GIAO LƯU TRỰC TUYẾN “BẢO HIỂM Y TẾ XUA TAN NỖI LO TĂNG VIỆN PHÍ” - PHẦN 4 - Báo Tuổi Trẻ

PHẦN 4: THỦ TỤC VÀ QUY TRÌNH KHÁM CHỮA BỆNH BHYT

(Tuổi Trẻ Online 24/07/2017) Năm 2017, nhiều địa phương trên cả nước tăng viện phí theo lộ trình của Chính phủ.
Tại TP.HCM, từ ngày 1-8 các bệnh viện công tự bảo đảm chi thường xuyên sẽ tăng viện phí trung bình khoảng 30% đối với người không có thẻ bảo hiểm y tế. Đối với các bệnh viện công đảm bảo một phần chi thường xuyên sẽ tăng viện phí từ 1-10.

Viện phí tăng ảnh hưởng thế nào đến người không có bảo hiểm y tế? Nếu chẳng may mắc phải bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm y tế đỡ gánh nặng viện phí ra sao?
Muốn tham gia bảo hiểm y tế có khó không, đăng ký ở đâu, thủ tục thế nào? Hộ khẩu ở tỉnh, sống ở TP.HCM có mua BHYT được không? Quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế ra sao khi đi khám, chữa bệnh…
Ngay từ bây giờ tất cả thắc mắc của bạn đọc liên quan đến bảo hiểm y tế, viện phí, gánh nặng bệnh hiểm hiểm nghèo… hãy gửi ngay đến tuoitre.vn để được các chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm, y tế, tài chính giải đáp.

Tham dự buổi giao lưu trực tuyến có:
- Bác sĩ Lưu Thị Thanh Huyền - Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM.
- TS.BS Diệp Bảo Tuấn - Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.
- Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Trưởng phòng giám định 1, Bảo hiểm xã hội TP.HCM.
- Bà Đinh Thị Liễu - Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở Y tế TP.HCM.
Sau đây là những câu hỏi và câu trả lời về

THỦ TỤC VÀ QUY TRÌNH KHÁM CHỮA BỆNH BHYT
Lan Anh 09:55 24/07/2017
Theo tôi được biết bệnh nhân đi khám bệnh không cần phải photo CMND và thẻ BHYT nhưng một số bệnh viện vẫn yêu cầu bệnh nhân photo các giấy tờ này? Yêu cầu này có đúng hay không? Vì sao các bệnh viện này lại bắt chúng tôi phải làm như vậy? Là người phụ trách tài chính của Sở Y tế, xin bà cho biết ngành y tế có chỉ đạo các bệnh viện làm như vậy hay không? Nếu sở y tế không chi đạo mà bệnh viện vẫn yêu cầu thì chúng tôi phải làm gì?
Bà Đinh Thị Liễu Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở Y tế TP.HCM 10:53 24/07/2017
Theo quy định hiện nay, người bệnh không cần phô-tô CMND và thẻ BHYT khi khám chữa bệnh. Việc yêu cầu bệnh nhân phô-tô hai giấy tờ này là sai quy định. Bạn hãy cho biết tên bệnh viện đã yêu cầu thông qua đường dây nóng của Sở Y tế 1900-9095 hoặc 0967771010.
-------------------------------------
Thanh Tâm 10:30 24/07/2017
Tôi nghe nói có những loại bệnh ung thư phải tham gia đủ 5 năm liên tục mới được hưởng thuốc hoặc một số kỹ thuật cao khi chẩn đoán và điều trị. Xin bác sĩ cho biết cụ thể những loại bệnh nào áp dụng theo quy định này? Nếu chưa đủ 5 năm thì được hưởng bao nhiêu phần trăm?
TS.BS Diệp Bảo Tuấn Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM 10:35 24/07/2017
Theo quy định của BHYT, khi người bệnh đã tham gia đủ 5 năm liên tục và trong năm điều trị đã chi trả bằng 6 tháng lương tối thiểu (7,8 triệu) thì người bệnh sẽ được BHYT chi trả toàn bộ thuốc, kỹ thuật dịch vụ trong danh mục BHYT (người bệnh không cần đồng chi trả).
Nếu người bệnh chưa đóng đủ 5 năm và đăng kí BHYT đúng tuyến thì sẽ được hưởng đúng với quyền lợi đã quy định (80%, 95% hoặc 100%).
-------------------------------------
Thu Thảo 10:10 24/07/2017
Thẻ BHYT hộ gia đình có giá trị từ khi nào? Trường hợp tham gia mới, gia hạn thẻ và cách tính 5 năm liên tục ra sao?
Bác sĩ Lưu Thị Thanh Huyền Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM 10:31 24/07/2017
Nếu tham gia BHYT theo hộ gia đình lần đầu, thẻ có giá trị sau 30 ngày kể từ ngày đóng tiền. Trường hợp gia hạn thẻ, bạn phải đóng tiền trước khi thẻ hết giá trị 10 ... 
-------------------------------------
Ngọc Hoàng 10:00 24/07/2017
Tôi đang làm tại cơ quan nhà nước, trước đây có tham gia bộ đội chuyển ngành và là cựu chiến binh, thẻ BHYT của tôi phải chi trả 20%. Vậy tôi muốn đổi sang thẻ cựu chiến binh có đượckhông?
Bác sĩ Lưu Thị Thanh Huyền Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM 10:32 24/07/2017
Luật BHYT quy định trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng. Bạn đang làm việc tại cơ quan nhà nước thuộc nhóm 1 (nhóm do người sử dụng lao động và người lao động đóng) vừa thuộc nhóm 3 (nhóm do ngân sách Nhà nước đóng) nên phải tham gia BHYT tại cơ quan làm việc.

Để hưởng quyền lợi BHYT cao hơn (không đồng chi trả) bạn cần cung cấp các giấy tờ liên quan cho đơn vị để lập thủ tục đổi thẻ BHYT với cơ quan BHXH.
-------------------------------------
Minh Khai 09:34 24/07/2017
Con tôi là sinh viên trường ĐH quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM). Năm học 2015-2016 cháu đã đóng tiền BHYT tại ký túc xá của trường nhưng sau đó trường ĐH quốc tế lại tiếp tục tự trừ tiền tham gia BHYT của con tôi khi đóng học phí. Tôi đã liên hệ BHXH TP để đề nghị hoàn lại tiền vì phải đóng 2 lần tiền nhưng đến nay trường ĐH quốc tế vẫn chưa trả lại tiền cho con tôi thì phải làm sao? Liên hệ ở đâu? Vì cháu đã nhiều lần liên hệ với nhà trường nhưng vẫn không được hoàn trả.
Bác sĩ Lưu Thị Thanh Huyền Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM 09:43 24/07/2017
Trường hợp này bạn nên liên hệ với trường ĐH Quốc tế để chứng mình đã tham gia BHYT tại KTX ĐHQG. Nếu Đh quốc tế làm thủ tục cấp trùng thẻ thì BHXH sẽ thoái trả tiền ... 
-------------------------------------
Ngọc Long 09:22 24/07/2017
Vì sao bệnh nhân có thẻ BHYT đến khám tại bệnh viện ung bướu TP phải chờ rất lâu, đặc biệt là siêu âm bác sĩ hẹn từ 3-5 ngày. Trong khí đó, bệnh nhân đồng ý đóng phí dịch vụ giá ... 
TS.BS Diệp Bảo Tuấn Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM 09:47 24/07/2017
Hiện tại, Bệnh viện Ung Bướu đang quản lí 15.800 bệnh nhân. Mỗi ngày có gần 2.000 lượt bệnh nhân cần siêu âm. Tuy nhiên, Bệnh viện chỉ có 8 máy siêu âm nên bệnh nhân phải chờ khoảng 3 ngày mới được siêu âm.
Bệnh viện đã tìm nhiều biện pháp để giải quyết vấn đề này như: thực hiện siêu âm ngoài giờ hành chánh, tăng thêm số máy siêu âm bằng hình thức xã hội hóa... Để rút ngắn thời gian chờ siêu âm, bệnh viện phải động viên các bác sĩ thực hiện siêu âm ngoài giờ hành chánh. Vì thế, bệnh viện phải bồi dưỡng thêm cho các bác sĩ nên phí khám siêu âm ngoài giờ cao hơn.
Việc chọn hình thức siêu âm ngoài giờ hay trong giờ hành chánh là do người bệnh hoàn toàn tự nguyện. Trong thời gian ngắn sắp tới, bệnh viện sẽ tăng thêm số máy siêu âm tại Khu khám, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao (số 47 Nguyễn Huy Lượng, quận Bình Thạnh). Khi đó, sẽ giảm thời gian chờ đợi siêu âm của người bệnh.
-------------------------------------
Trung Hiếu 09:12 24/07/2017
Thưa bác sĩ, mỗi lần đến khám bệnh ở bệnh viện ung bướu TP, người bệnh chúng tôi rất mệt mỏi vì phải chờ đợi lâu, đặc biệt là siêu âm và chờ khám bệnh. Bệnh viện có cách nào giải quyết cho chúng tôi đỡ khổ hơn không? Cám ơn bác sĩ.
TS.BS Diệp Bảo Tuấn Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM09:32 24/07/2017
Hiện tại, Bệnh viện Ung Bướu đang quản lí 15.800 bệnh nhân kể cả nội và ngoại trú. Mỗi ngày có khoảng 2.000 lượt bệnh nhân đến khám bệnh và siêu âm. Do cơ sở còn chật hẹp, bệnh viện chỉ bố trí được khoảng 40 bàn khám và 8 máy siêu âm. Vì thế, người bệnh còn phải chờ đợi lâu khi cần siêu âm và khám bệnh.
Chính phủ và lãnh đạo TP.HCM cùng với Ban lãnh đạo Bệnh viện đã cố gắng tìm nhiều biện pháp giảm tải tại bệnh viện. Dự kiến, trong tháng 8-2017 sẽ đưa vào hoạt động Khu khám, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao tại số 47 Nguyễn Huy Lượng (quận Bình Thạnh). Đây là tòa nhà có 4 tầng phục vụ khám bệnh và bố trí hơn 12 máy siêu âm. Khi đó, chắc chắn sẽ giảm thời gian khám và siêu âm của người bệnh.
Ngoài ra, theo kế hoạch, quý 1-2018 sẽ đưa vào hoạt động cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu (phường Tân Phú, quận 9). Đây là cơ sở với 1.000 giường và được trang bị các thiết bị y tế hiện đại trên diện tích 5,6ha. Khi khánh thành, chắc chắn bệnh nhân sẽ không còn cảnh nằm ghép và sẽ được điều trị trong môi trường tốt hơn.
-------------------------------------