TẦM ẢNH HƯỞNG CỦA BÁC SĨ TRONG CƠ SỞ Y TẾ TƯ NHÂN - Phùng Thắm

Vietnam Carenet: Tài Liệu 2016

Mặc dù nhóm bác sĩ có khi lạm dụng uy thế để buộc hệ thống phải xoay quanh những cá nhân, đặc biệt tại các bệnh viện chuyên khoa sâu, nhưng  nói chung, dù có lạm dụng hay không lạm dụng uy thế thì tầm ảnh hưởng của nhóm bác sĩ lên tổ chức vẫn luôn là lớn nhất, tầm ảnh hưởng này tạo ra vị thế quyền lực của nhóm bác sĩ.

Trong quyển sách nổi tiếng của trường đại học Harvard với tựa đề “Quyền lực, Tầm ảnh hưởng và Sức thuyết phục” đã nêu 3 yếu tố luôn tồn tại trong một tổ chức, 3 yếu tố này sẽ phát huy khác nhau trong từng nhóm trong tổ chức, tùy thuộc vào năng lực của người lãnh đạo, phong cách lãnh đạo, tình huống của sự việc. Khi người lãnh đạo thiếu tầm ảnh hưởng và bế tắc trong đối thoại thì người đó chỉ còn lại là quyền lực đơn thuần, người lãnh đạo đó đã bị suy giảm vị thế của mình trong tổ chức. Khi người lãnh đạo không phải là một bác sĩ xuất sắc trong tổ chức, hơn nữa, không là bác sĩ, rõ ràng vị này đã thiếu đi một phần ảnh hưởng về chuyên môn. Khi biết rõ khoảng trống này, những người lãnh đạo tài ba sẽ tìm cách phát huy 2 phần còn lại, đồng thời tìm ra quy chế phối hợp, cơ cấu tổ chức và quy chế truyền thông  một cách hiệu quả nhất. Những người giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị của 3 bệnh viện chuyên khoa tư nhân hàng đầu tại TP.HCM đều không phải là bác sĩ, cũng có bệnh viện đa khoa tư nhân tại TP.HCM, chủ tịch điều hành không là bác sĩ, và những bệnh viện này vẫn hoạt động ổn định. Thường thấy, trong giai đoạn đầu, chủ tịch hội đồng quản trị vẫn kiêm nhiệm công việc điều hành trực tiếp. Một đặc điểm chung của các công ty bệnh viện Việt Nam dù là cổ phần hay trách nhiệm hữu hạn vẫn còn mang sắc thái ít hay nhiều của một công ty gia đình, đây cũng là một đặc điểm của rất nhiều công ty Châu Á, do đó các lý thuyết về quản trị hiện đại theo cách thức của các công ty đại chúng vẫn không phải lúc nào cũng phù hợp tại những công ty gia đình, nơi đây còn nổi bật quyền lực của gia đình.



Mặc dù vậy, ban lãnh đạo vẫn phải thừa nhận đúng tầm ảnh hưởng của nhóm bác sĩ và dùng sức thuyết phục hơn là quyền lực thuần túy để quản lý, thành công trong quản lý nguồn nhân lực góp phần quan trọng để dẫn đến thành công cho một cơ sở y tế. Vì sao nhóm bác sĩ lại có tầm ảnh hưởng đặc biệt? Vì sao quyền lực ngầm của nhóm bác sĩ tồn tại song song với quyền lực của các cổ đông? Bảng sau đây đã nêu tóm tắt những ảnh hưởng của nhóm bác sĩ khi so sánh với ảnh hưởng của các cổ đông.


Không đơn thuần chỉ vì bác sĩ là người quyết định chuyên môn mà còn những vấn đề khác nữa, có 5 ảnh hưởng của bác sĩ đối với một cơ sở y tế, đó là những ảnh hưởng cốt lõi để duy trì và phát triển các hoạt động. Nguồn lực này luôn khan hiếm trên thị trường lao động, do đó càng khó thay thế hơn. Dù một bác sĩ hoặc nhóm bác sĩ nào đó được thay thế bởi những bác sĩ khác thì quyền lực đặc biệt này vẫn luôn luôn tồn tại trong một cơ sở y tế tư nhân. Phương thức thu hút bác sĩ của cơ sở y tế cùng với sự quản lý linh hoạt từng giai đoạn, quy chế phối hợp giữa hội đồng quản trị với ban giám đốc, với hội đồng chuyên môn và toàn thể nhân viên không còn là những lý thuyết hay bàn luận, thực tế, đã trở thành bí quyết thành công của các cơ sở y tế tư nhân, đặc biệt tại 3 bệnh viện chuyên khoa tư nhân hàng đầu tại TP.HCM.

31.08.2016
Bs Phùng Thị Hồng Thắm