HỆ SINH THÁI Y TẾ: TÂM ĐIỂM CỦA KHỞI NGHIỆP Y KHOA 2018

Ngày 26/12/2017 (Edited 16/02/2018)
Người viết: Bs Phùng Thị Hồng Thắm

Có nhiều tình huống người có ý tưởng mong muốn tìm nhà đầu tư nhưng chỉ có ý tưởng cùng  mô hình trên giấy. Có người trình bày được ý tưởng nhưng chưa thấy có một hành động thiết thực nào để ý tưởng đó xảy ra. Có tổ chức đang triển khai ý tưởng nhưng chưa có bản đồ chiến lược …
Từ ý tưởng đến hiện thực cần một khoảng thời gian, không gian; những gì đang có và vận hành bên trong cùng với sự liên kết bên ngoài. Một ý tưởng sẽ được làm rõ nét và đánh giá tính khả thi thông qua một quá trình phân tích SWOT, PESTLE, Porter’s Five Force Analysis 1. Một ý tưởng cần có lực đẩy, là sự quyết tâm của những người sáng lập; và lực kéo, là sự đam mê của họ dành cho ý tưởng đó. Một tầm nhìn được phác thảo rõ ràng, được hình dung đa chiều, còn hơn cả cảnh dựng 3D, với những lộ trình có định vị. Một dự án đầy tham vọng cùng với sự quyến rũ trong thiết kế, khi đó nhóm sáng lập sẽ như một thỏi nam châm thu hút các bên hữu quan (stakeholders) cùng tham gia vào Startup và những khách hàng đầu tiên sẵn sàng chờ đợi để được mua hàng.
Xây dựng tài nguyên là một trong các yếu tố quan trọng quan trọng ban đầu . Tài nguyên sẽ đi qua một quy trình, đây là “cổ máy chế biến” cùng với sự tinh tế của nó, kết quả là tạo thành những vật liệu ban đầu để sẵn sàng lắp ghép thành một Startup, hoặc tạo thành các giá trị chuyển đổi được thành tiền, hầu như tất cả sẽ phải  đo đạt được hoặc ước lượng được. Tài nguyên nên được xây dựng theo cách tiếp cận thực tế và trên internet. Trong nền công nghiệp 4.0, Startup không thể tách rời công nghệ, các sáng lập viên cũng cần có sự hiểu biết nhất định về công nghệ, đồng thời cũng là nhà truyền thông  xuất sắc cho chính những gì mình đang làm và sẽ làm trên không gian internet.
Một cái tên của doanh nghiệp trong tương lai được hiểu như thế nào cho đầy đủ? Đó là một cái tên trên giấy đăng ký, những tên miền (domain) với chính tên đó, những diễn đàn, mạng xã hội với chính tên đó.  Tất cả các kênh cùng truyền đi những thông điệp nhất quán. Quan trọng hơn nữa, từ một kênh cái tên đó sẽ kích hoạt các kênh khác (hoặc có một siêu kênh2 tích hợp và chia sẻ đến toàn thể các kênh hoặc tùy chọn) . Một cái tên như thế rất mạnh, nó không chỉ dừng trong hai từ thương hiệu, nó hơn thương hiệu rất nhiều. Riêng về tên miền của website, như thế nào là có giá trị? Một tên miền giúp cho tổ chức tăng trưởng và phát triển, hoặc sẽ được chuyển nhượng với giá trị cao khi:
- Tên miền đẹp, ấn tượng, có tính phong thủy
- Đáp ứng được nhu cầu thị trường, lượng tiếp cận đủ lớn, có khả năng chuyển đổi thành khách hàng
- Có tài nguyên trên đó, định giá được và sẵn sàng chuyển thành giá trị khi cần thiết
Tài nguyên bao gồm những gì trong nội lực của tổ chức và xung quanh, là một khái niệm rất rộng3 , người khởi nghiệp nên biết cách xây dựng và tận dụng một cách phù hợp với khả năng của cá nhân và tố chức. Tài nguyên trên internet được phân phối và tích hợp thông qua Email, Drive, Blog, Search, Social Network, Website, Forum, Platform, Apps ,  … được lưu trữ và chia sẻ trên máy chủ (hosting) hoặc đám mây (cloud) . Điều quan trọng nhất chính là cái lỏi từ năng lực của bản thân và tổ chức, những gì đang chia sẻ là những điều thật sự có giá trị? Những gì có giá trị đang làm trên thực tế, kết quả đó nên được chuyển dịch vào internet, tìm cách liên kết chúng lại với nhau và với các tài nguyên khác, hãy tạo ra lịch sử internet của người khởi nghiệp một cách tốt nhất có thể. Những việc này được thực hiện càng sớm càng sớm càng tốt, đồng thời phải học cách kiểm soát rủi ro và xứ lý khủng hoảng để ứng phó hữu hiệu trong mọi tình huống.
Công nghệ là một trong những giải pháp quan trọng để biến ý tưởng thành hiện thực, hãy tiếp cận công nghệ và xem xét những gì phù hợp với điều kiện của người khởi nghiệp hoặc tìm ra cách thức để có được công nghệ như mong muốn.
Những gì đang làm và sẽ làm là để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Những ai sẽ trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ, số lượng là bao nhiêu và trả mức giá nào. Quy mô và mức giá của thị trường có đủ để ý tưởng khả thi, đây chính là cơ sở dữ liệu khách hàng (customer database). Người khởi nghiệp không nên chờ đến khi khai trương mới đi tìm khách hàng, nếu có thể được, khi còn là học sinh, sinh viên hãy tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng. Làm sao để đưa sản phẩm dịch vụ đến khách hàng, một hệ thống phân phối nên được xây dựng, điều đó có thể quá sức so với năng lực của cá nhân hoặc một Startup, nhưng nếu không phân phối được sản phẩm thì mọi nỗ lực sản xuất sẽ thành vô nghĩa. Tuy vậy, với cách nghĩ về chuỗi giá trị, hệ sinh thái sẽ mở ra một hướng cho việc bán hàng trở nên hiệu quả hơn. Người khởi nghiệp xuất chúng có thể tạo ra một hệ sinh thái, cho dù như thế, những người này cũng bắt đầu từ những bước đầu tiên như đa số những người khởi nghiêp khác phải trải qua, hãy tìm cách hiện diện trong dòng lưu chuyển của chuỗi giá trị. Hệ sinh thái không chỉ có ý nghĩa với kênh phân phối, hơn thế nữa, hệ sinh thái rất có ich ngay từ đầu khi người khởi nghiệp có ý tưởng, với cơ chế nâng đỡ và tự dưỡng, những điều kỳ diệu sẽ đến với những hạt mầm được gieo trong hệ sinh thái.
Điều sau cùng, cũng là khởi đầu cho tất cả, đó chính là con người và quản trị nguồn nhân lực, nếu một công ty chỉ có một người và xung là các robot thì phẩm chất và năng lực của con người và hoặc đội ngũ vẫn sẽ là điểm tựa cho tất cả các thiết kế.
Người khởi nghiệp chưa có vốn, Startup vẫn có thể khởi động được, nhưng nếu chỉ có ý tưởng và mô hình trên giấy, điều đó còn rất sơ khai và ít giá trị, trừ khi ý tưởng thật sự đột phá và xuất sắc, hầu như các Startup có khả năng kêu gọi vốn chỉ khi trong đó có nguồn tài nguyên sẵn sàng chuyển đổi thành giá trị. Startup trong y tế gọi vốn khác với cách gọi vốn trong các cuộc thi trên truyền hình mà khán giả thường xem, với cách tiếp cận bằng hệ sinh thái y tế, cách gọi vốn trong lĩnh vực y tế sẽ ngày càng khác biệt. Một ví dụ, cách gọi vốn trong mô hình phòng khám đa khoa đã được trình bày trong quyển lập dự án phòng khám đa khoa phiên bản 1 và 2, trong tình huống này cách liên kế theo chuỗi giá trị đã được nhắc đến trong việc cung cấp máy móc, thiết bị hoặc tạo lập các đơn vị kinh doanh chiến lược (Strategic Business Unit, gọi tắt là SBU) để kêu gọi đầu tư, ví dụ phòng xét nghiệm, phòng vật lý trị lệu cùng tích hợp và khai thác các tiềm năng của thị trường.
Dù theo cách nào cũng cần tài nguyên, đặc biệt tài nguyên trên thực tế và trên internet. Vậy làm thế nào để thiết lập, kết nối và phát triển nguồn tài nguyên ngay từ bây giờ? Đã có 2 sự kiện từ cơ bản đến nâng cao về việc tạo lập nguồn tài nguyên trên internet diễn ra trong năm 2017. Năm 2018, tiếp tục dòng chảy và sức lan tỏa của khởi nghiệp y khoa, chủ đề về hệ sinh thái y tế, các chuỗi giá trị sẽ là tâm điểm của các cuộc thảo luận và chuỗi các sự kiện.

Năm 2018, “Medical Startup Club – CLB Khởi Nghiệp Y Khoa” thực hiện những điều giá trị nhất.
Chúc Anh, Chị, Em có những Startup thành tựu !
Mùng Một Tết Mậu Tuất
Bs Phùng Thị Hồng Thắm
(26/12/2017 - Edited 16/02/2018)
______________
1 SWOT, PESTLE, Porter’s Five Force Analysis
SWOT là chữ viết tắt của Strength, Weakness, Opportunity, Threat
PESTEL là chữ viết tắt của Political, Economic, Social, Technological, Enviromental, Legal.
Porter’s Five Force Analysis: 1)Threat of new entrants, 2) Threat of substitutes, 3) Bargaining power of customers, 4) Bargaining power of suppliers, 5) Industry rivalry

2 Siêu kênh và những ý nghĩ về siêu kênh là từ và ý của Bs Ks Lê Huy Hòa chia sẻ trong Event “Thiết Lập Và Phát Triển Nguồn Tài Nguyên Cá Nhân, Công Ty Trên Internet

3 Tài nguyên là gì? "Tài nguyên là tất cả các dạng vật chất, tri thức được sử dụng để tạo ra của cải vật chất, hoặc tạo ra giá trị sử dụng mới của con người". Tài nguyên là đối tượng sản xuất của con người. Xã hội loài người càng phát triển, số loại hình tài nguyên và số lượng mỗi loại tài nguyên được con người khai thác ngày càng tăng. Nguồn: tusach.thuvienkhoahoc.com