Viết cho các Startup 09/08/2018
Người viết: Phùng Thị Hồng Thắm
Người viết: Phùng Thị Hồng Thắm
Ai cũng hiểu Uber/Grab là nền tảng kết nối (Platform) giữa người
dùng và tài xế qua một ứng dụng (App) thuận tiện trên điện thoại di động. Uber
là công ty công nghệ ra đời tại Silicon Valley, với dịch vụ gọi taxi theo cách mới qua Apps của Uber, là
dịch vụ thay thế dịch vụ taxi truyền thống. Uber nhờ vào: a) công nghệ để thiết
kế các dịch vụ thông minh, có các trung tâm điều khiển "đặt trên" đám
mây, b) phát triển từ triết lý của nền kinh tế chia sẻ: hiệu quả tài chính tối
ưu cho các bên tham gia, dễ tiếp cận, lan tỏa trên số đông, c) giao dịch xảy ra
trong một nền tảng kết nối cung cầu. Như vậy, có các thành tố như
sau:
1) Apps, website
2) Bản đồ định vị toàn cầu và bản địa hóa (ngoài hiển thị định
vị và định hướng, chị Google còn chỉ dẫn dẫn bằng chất giọng dễ thương)
3) Công thức tài chính siêu việt ra ngay kết quả tức thì cho
từng giao dịch tại 1 thời điểm. Tổng hợp doanh thu, chi phí, lợi nhuận cho kết
quả hiển thị từng thời điểm.
4) Quản lý chất lượng: an toàn pháp lý, an toàn và chất lượng
dịch vụ, chuyên môn cho người dùng.
5) Quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM) trong cùng một nền tảng.
Tham chiếu qua các dịch vụ chăm sóc sức khỏe mong muốn ứng dụng
công nghệ phát triển từ triết lý nền kinh tế chia sẻ tại Việt Nam, nhận thấy
trang web làm rất chuyên nghiệp và phong cách nước ngoài, có Apps trên Android và Ios.
Các startup vẫn còn đang loay hoay yếu tố 3,4,5 và hầu như chưa có yếu tố thứ 2,
ngoài ra tìm nguồn vốn là vấn đề khó khăn. Trong ngành chăm sóc sức khỏe, yếu
tố thứ 4 có trọng số lớn, là một yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công. Nếu
như dịch vụ chẩn đoán và kê toa với những yêu cầu quá khắt khe về pháp lý và chất
lượng chuyên môn khó kiểm soát được thì công việc chăm sóc điều dưỡng có thể dễ
thực hiện hơn. Quàn lý chất lượng chăm sóc sức khỏe đang dịch chuyển vào một
hệ quy chiếu mới, từ đây xác lập các gói dựa trên các thế mạnh và từng bước xây dựng các tiêu chuẩn trong quá trình triển khai, từ đó học hỏi, cập
nhật liên tục và huấn luyện người tham gia hệ thống.
Ảnh sưu tầm từ internet và chỉ mang tính minh họa
Tại Silicon Valley, cái nôi của nền kinh tế chia sẻ và startup
(đổi mới sáng tạo), vẫn phải cố gắng từng bước xâm nhập vào ngành chăm sóc sức
khỏe và cũng từng có những thất bại, so với ngành vận tải thì ngành chăm sóc
sức khỏe khó chuyển đổi hơn nhiều.
Cần phải nỗ lực rất nhiều để khát vọng thành hiện thực và phải
hành động thì mọi việc mới có cơ hội tiến bộ. Cần một hệ sinh thái khởi nghiệp
ngày càng trưởng thành sẽ hỗ trợ hiệu quả hơn cho các startup công nghệ ứng dụng vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
Saigon, 09.08.2018
Bs Phùng Thị Hồng Thắm
Bài viết là quan điểm riêng của tác giả, độc giả có thể tham khảo và không nhất thiết phải áp dụng.