GIỚI THIỆU TÀI LIỆU “KHỞI NGHIỆP PHÒNG KHÁM ĐA KHOA”

LỜI MỞ ĐẦU
Y tế tư nhân đã qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, phòng khám đa khoa đến nay vẫn là loại hình doanh nghiệp phổ biến nhất trong lĩnh vực y tế tư nhân. Phòng khám đa khoa với chức năng chủ yếu là khám chữa bệnh đa khoa ngoại trú; là một công ty kinh doanh có điều kiện, được chi phối bởi luật doanh nghiệp, pháp luật hành nghề y tư nhân và một số quy định pháp lý khác liên quan đến môi trường và xã hội. Phòng khám đa khoa tư nhân hoạt động bằng nội lực cùng với sự ủng hộ của cộng đồng, chịu áp lực cạnh tranh và những nỗ lực không ngừng để tồn tại và phát triển.
Trong giai đoạn ban đầu, hầu hết phòng khám đa khoa là doanh nghiệp nhỏ và vừa, và không phải là mô hình khởi nghiệp sáng tạo, nhưng mô hình phòng khám đa khoa hiện nay cần có những thay đổi trong tư duy, trong thiết kế và vận hành sao cho thích ứng với bối cảnh nền y tế đang số hóa. Mô hình này thường do một nhóm bác sĩ, dược sĩ thành lập, hoặc một số người ngoài ngành nhưng có niềm đam mê y khoa cũng tham gia. Phòng khám đa khoa thường hiện diện tại các khu đông dân cư; tạo thuận lợi cho người dân được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe có nhiều chuyên khoa; góp phần làm giảm tải bệnh viện tuyến trên. Tại các vùng ngoại thành của các thành phố lớn và tại các thị trấn của các huyện ở các tỉnh vẫn còn nhiều tiềm năng cho mô hình này. Một điều đáng lo ngại, hiện nay, có nhiều phòng khám đa khoa vẫn được mở ra tại những nơi đã bảo hòa, tại nội thành thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn một số phòng khám đa khoa rao bán nhưng không dễ tìm người mua.
Niềm đam mê luôn thổi bùng ý tưởng, nhưng thực tế không hoàn toàn diễn ra như ý tưởng. Làm sao để đánh giá ý tưởng có tính khả thi, qua lăng kính “Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa” một triết lý khi bắt đầu khởi nghiệp theo trường phái Phương Đông, kết hợp với các kỹ thuật phân tích, ước lượng kết quả từ các kịch bản khác nhau theo trường phái Phương Tây? Từ những phân tích tích và đánh giá đó, các nhà sáng lập ra quyết định có nên đầu tư hay không, nếu có thì sẽ chọn lựa phương án nào và kèm theo các giải pháp thực thi. Làm sao để chuyển tiếp ý tưởng đi vào thực tế; quản lý điều hành dự án đến ngày khai trương; đảm bảo giai đoạn tăng trưởng ban đầu và phát triển bền vững về sau?
“Lập Dự Án Phòng Khám Đa Khoa” là tài liệu tư vấn của Vietnam Carenet, được viết từ năm 2013, đến nay đã có 2 phiên bản, tài liệu độc giả đang có là phiên bản 3, đã được điều chỉnh ngày càng thực tế và bắt kịp xu hướng của nền y tế. Phiên bản mới với tên gọi “Khởi Nghiệp Phòng Khám Đa Khoa”. Tên gọi này đánh dấu một quá trình trải nghiệm, cập nhật và phát triển tư duy lên một nấc thang mới, tài liệu đã được tác giả đặt nhiều công sức, trí tuệ và tâm huyết để mang những điều quý giá vào việc thành lập và triển khai phòng khám đa khoa sắp tới của độc giả. Mục đích chính của tài liệu là tăng xác suất thành công cho những ai sở hữu và thẩm thấu quyển tài liệu này, đồng thời giảm thiểu những rủi ro cho những người khởi nghiệp. Tài liệu giúp cho các bác sĩ, dược sĩ hiểu được các vấn đề trọng yếu khác bên cạnh chuyên môn y khoa của một doanh nghiệp y tế về luận cứ ra đời, nền tảng chiến lược, các chu kỳ và vòng đời của dự án, kế hoạch tài chính, truyền thông tiếp thị và tái đầu tư, mở rộng và phát triển. Tài liệu cũng giúp các cổ đông không có chuyên môn trong lĩnh vực y tế nhanh chóng tiếp cận và hiểu được các vấn đề cốt lõi của một dự án trong lĩnh vực y tế.



Với quyển tài liệu này, tác giả muốn góp phần giúp các thành viên sáng lập thành công và phát triển với mô hình phòng khám đa khoa trong bối cảnh bảo hiểm y tế toàn dân, và nền y tế đang chuyển đổi trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Chân thành cảm ơn
Ngày 7/08/2018
Phùng Thị Hồng Thắm (MD, MBA)