Nhiều người lãnh đạo trên khắp thế giới đã bắt đầu nhận ra tầm
quan trọng của giáo dục STEM và khởi nghiệp như yếu tố then chốt cho cải tiến nền
kinh tế của họ. Họ biết rằng giáo dục STEM đóng vai trò bản chất trong thúc đẩy
kĩ năng nhà doanh nghiệp và kinh doanh công ti khởi nghiệp. Trong vài năm qua,
môn học về công ti khởi nghiệp thường bị lẫn lộn với việc tạo ra doanh nghiệp
nhỏ. Sự kiện là khởi nghiệp nên được liên kết với công nghệ và hầu hết các công
ti khởi nghiệp phải là các công ti công nghệ tăng trưởng nhanh nơi tạo ra việc
làm trả lương cao hơn và đóng góp cho kinh tế địa phương, không phải là các
doanh nghiệp nhỏ truyền thống.
Ngay cả ngày nay, khởi nghiệp thường được dạy như hoạt động phụ,
bên ngoài hệ thống giáo dục chính thay vì là một môn học bắt buộc, đáng học tập
nghiêm chỉnh. Tôi nghĩ đó là sai lầm. Để tăng trưởng kinh tế, khởi nghiệp nên
được dạy như môn học chính như vật lí, hoá học, và toán học. Những người lãnh đạo
giáo dục nên hiểu rằng thế giới chúng ta đang sống ngày nay là khác với hôm
qua. Và thế giới của ngày mai sẽ khác đáng kể với hôm nay vì công nghệ sẽ liên
tục tiến hoá nhanh hơn phần lớn chúng ta có thể nghĩ. Vấn đề là hệ thống giáo dục
hiện thời đã không giữ cùng nhịp với những thay đổi này. Chúng ta đã đứng yên
khi toàn thế giới đang chuyển động với tốc độ của Internet. Nếu chúng ta không
thay đổi bây giờ, chúng ta sẽ bị bỏ lại đằng sau không phải mười hay hai mươi
năm, mà năm mươi năm hay hơn, và chúng ta sẽ không bao giờ có khả năng bắt kịp.
Để phát triển người kĩ thuật, người có thể giải quyết các thách
thức công nghệ, chúng ta phải truyền tư duy khởi nghiệp xuyên suốt hệ thống
giáo dục của chúng ta, từ trung học tới đại học. Chúng ta phải áp dụng các
phương pháp dạy mới khuyến khích việc phát triển thái độ và kĩ năng nhà doanh
nghiệp bằng việc hội tụ vào giải quyết vấn đề. Khái niệm về việc là nhà doanh
nghiệp để làm giầu phải được thay thế bằng khả năng giải quyết vấn đề, đặc biệt
các vấn đề khó mà người khác không thể giải quyết được. Đây là “bản chất thực”
của cách nghĩ nhà doanh nghiệp và bằng việc dạy cho học sinh làm điều đó, chúng
ta có thể tạo thế hệ người phát kiến mới, người có thể tạo ra khác biệt trong
xã hội chúng ta.
Học sinh phải được dạy hiểu vấn đề như cơ hội tiềm năng, không
như cái gì đó để sợ hay phàn nàn. Họ phải có khả năng tự hỏi bản thân mình:
“Làm sao mình có thể giải quyết vấn đề này? Bao nhiêu người khác có vấn đề này?
Tại sao họ không thể giải quyết được vấn đề này? Sự việc là gì? Bằng việc hỏi
câu hỏi đúng, họ sẽ học phân tích nó và nhận diện các khả năng và tuỳ chọn. Mọi
nhà doanh nghiệp thành công đều bắt đầu với cùng câu hỏi: “Vấn đề là gì mà tôi
cần giải quyết?”
Khi học sinh bảo tôi rằng họ muốn là “Steve Jobs, hay Bill
Gates.” Tôi hỏi họ: “Steve Jobs có vẻ giống cái gì trước khi có Apple Computer?
Ông ấy có ba đầu hay sáu tay không? Không, ông ấy đã là người bình thường như
các em. Khác biệt là ông ấy đã nhìn vào vào vấn đề và tự hỏi mình: “Làm sao mình
có thể giải quyết được vấn đề này?” Tâm trí giải quyết vấn đề đã dẫn ông ấy tới
xây dựng máy tính nhỏ mà ông ấy có thể bán với vài nghìn đô la như một giải
pháp cho nhiều người không thể đảm đương được việc mua máy tính lớn đắt tiền.
Trong thế giới được dẫn lái bằng công nghệ này, cách tốt nhất để
cải tiến nền kinh tế là có nhiều nhà phát kiến và nhà doanh nghiệp, người phát
minh ra sản phẩm mới, bắt đầu kinh doanh mới, tạo ra việc làm mới, cải tiến nền
kinh tế, và nâng chuẩn sống cho người của họ. Nó tất cả bắt đầu với cách tiếp cận
mới tới giáo dục mọi người bằng việc hội tụ vào phát triển nền tảng mạnh trong
khoa học và công nghệ và hội tụ vào giải quyết vấn đề. Tôi tin rằng nhà doanh
nghiệp là dàn giáo của nền kinh tế mới mà là bản chất cho thịnh vượng của xã hội
chúng ta và tạo ra xã hội tri thức mới cho tương lai.
___________________________________
Giáo sư John Vu, một người Mỹ gốc Việt, là một nhà khoa học nổi
tiếng nước Mỹ thuộc trong Top 10 những người sáng tạo nhất thế giới. Ông từng
là Phó Chủ tịch của Boeing. Sau khi rời Boeing, GS John Vu hiện là viện trưởng
Viện Công Nghệ Sinh Học ÐH Carnegie Mellon. Ông là dịch giả/tác giả bộ sách
Hành Trình về Phương Ðông, Ðường Mây Qua Xứ Tuyết, Ngọc Sáng Hoa Sen, Trên Ðỉnh
Tuyết Sơn,… và cuốn mới nhất 2016 là Khởi Hành.
___________________________________
STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ Thuật), Maths (Toán học)
—English version—
—English version—
Entrepreneurship is a serious subject
Many leaders around the world have begun to recognize the
importance of STEM education and entrepreneurship as the key factors to improve
their economy. They know that STEM education plays an essential role in
promoting entrepreneurial skills and startup business. For the past few years,
the subject of startup had often been confused with the creation of a small
business. The fact is entrepreneurship should be associated with technology and
most startups should be about fast-growing technology companies that create
higher paying jobs and contribute to the local economy, not the tradition small
business.
Even today, entrepreneurship is often taught as an extra
activity, outside of main education system rather than a required subject
worthy of serious study. I think that is a mistake. To grow the economy,
entrepreneurship should be taught as the main subject like physics, chemistry,
and math. Education leaders should understand that the world we live today is
different from yesterday. And the world of tomorrow will
significantly differ from today as technology will continue to evolve faster
than most of us can think. The issue is the current education systems have not
kept pace with these changes. We have been standing still when the whole world
is moving at the speed of the Internet. If we do not change now, we will be
left behind not by ten or twenty, but fifty years or more, and we will never be
able to catch up.
To develop technical people who can solve technology challenges,
we must infuse entrepreneurial thinking throughout our education system, from
high school to college. We must apply new methods of teaching that encourage
the development of entrepreneurial attitudes and skills by focusing on solving
problems. The notion of being an entrepreneur to get rich must be replaced by
the ability to solve problems, especially difficult problems that others could
not. This is the “real essence” of the entrepreneurial mindset and by teaching
students to do that, we could create a new generation of innovators who can
make a difference in our society.
Students must be taught to understand problems as potential
opportunities, not something to afraid or complain about. They should be able
to ask themselves: “How can I solve this problem? How many other people have
this problem? Why can’t they solve this problem? What is the issue? By asking
the right questions, they will learn to analyze it and identify possibilities
and options. All successful entrepreneurs start with the same question: “What
is the problem that I need to solve?”
When students told me that they want to be “Steve Jobs, or
Bill Gates.” I asked them: “What was Steve Jobs look like before Apple
Computer? Did he have three heads or six arms? No, he was an ordinary people
like you. The difference was he looked at a problem and asked himself: “How can
I solve this problem?” His inquisitive mind of problem-solving led him to build
a small computer that he could sell for a few thousand dollars as a solution
for many people who could not afford to buy expensive mainframe computers.
In this technology-driven world, the best way to improve the
economy is having more innovators and entrepreneurs who invent new products,
start new businesses, create new jobs, improve the economy, and raise the
standard of living to their people. It all starts with a new approach to
educating people by focusing on developing a strong foundation in science and
technology and focus on problem-solving. I believe that entrepreneurs are the
scaffolding of the new economy that is essential to the prosperity of our
societies and creates a new knowledge society for the future.
_________________________________
_________________________________
LIÊN KẾT CỘNG ĐỒNG
VIETNAM CARENET
THIẾT LẬP VÀ QUẢN TRỊ NGUỒN TÀI NGUYÊN CỦA CÁ NHÂN/DOANH NGHIỆP
TRONG KỶ NGUYÊN 4.0
ĐỌC THÊM