Y TẾ TƯ NHÂN: 15 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG – KỲ 2 – Phùng Thắm

Vietnam Carenet: Tài Liệu 2012


Hệ thống bệnh viện tư tại TP.HCM

Tổng quan

Từ khi bệnh viện Hoàn Mỹ, bệnh viện tư nhân đầu tiên, thành lập và đi vào hoạt động tại TP. HCM, đến nay có 34 bệnh viện tư, trong đó có 16 bệnh viện đa khoa, 18 bệnh viện chuyên khoa. Khu vực tư nhân có 2.545 giường bệnh, chiếm 8% tổng số giường bệnh tại TP.HCM. Có 9 bệnh viện có quy mô trên 100 giường, trong đó bệnh viện Triều An quy mô lớn nhất, 500 giường, các bệnh viện 200 giường như Hoàn Mỹ, An Sinh, Phú Thọ, FV, Tâm Đức, Vũ Anh, Quốc Tế Phụ Sản, bệnh viện Vạn Hạnh 148 giường, có 4 bệnh viện 100% vốn nước ngoài.

Năm 2011, ước tính có khoảng 3,2 triệu lượt KCB tại các bệnh viện tư nhân, chiếm khoảng 11% tổng số lượt KCB tại TP.HCM. Số lượng người nước ngoài khám chữa bệnh phần lớn tại các bệnh viện tư, chiếm tỷ lệ 2% số lượt bệnh nhân trong hệ thống bệnh viện tư, trong khi tỷ lệ này tại hệ thống bệnh viện công chiếm 1%.

Các bệnh viện đa khoa có chiến lược gắn kết với cộng đồng như: Hoàn Mỹ, Vạn Hạnh, Quốc Ánh đều tham gia khám chữa bệnh BHYT và có chiến lược sales & marketing rất rõ nét. Bệnh viện nhóm này đều thành công trong việc thu hút bệnh nhân để nâng cao công suất hoạt động. Trong nhóm này, Hoàn Mỹ tiên phong trong việc đầu tư mở rộng các bệnh viện tại các tỉnh. Tại bệnh viện Hoàn Mỹ, năm 2011, doanh thu bình quân 1 lần khám chữa được quyết toán BHYT ngoại trú khoảng 250.000 đồng, và 1 đợt điều trị nội trú khoảng 2.600.000 đồng. Tại Hoàn Mỹ, ước tính người bệnh chi trả khoảng 1/3 tổng chi phí cho một lần khám chữa bệnh, như vậy chính sách thu của Hoàn Mỹ phù hợp với số đông trong cộng đồng.

Nhóm bệnh viện chuyên khoa như Quốc Tế Phụ Sản, Sài Gòn ITO, Tâm Đức, Tai Mũi Họng Sài Gòn, Mắt Cao Thắng, . . . đã có những thành công trong lĩnh vực chuyên sâu.
Bên cạnh những bệnh viện thành công, một số bệnh viện tư đã không tồn tại sau thời gian hoạt động, các bệnh viện đã bị giải thể hoặc phá sản hoặc chuyển quyền sở hữu cho chủ đầu tư khác như: Hồng Thái, Vạn Xuân, Thái Bình, Phổ Quang.

Các sự kiện và vấn đề nổi bật của các bệnh viện tư tại TP.HCM đến 3/2012

Tháng 8/2011, Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ hoàn tất thủ tục bán 65% cổ phần và chuyển giao quyền điều hành cho Tập đoàn Fortis của Ấn Độ. Trải qua 15 năm hoạt động, với 6 cơ sở trên toàn quốc, Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ đã thành công trong việc phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô và địa bàn hoạt động. Tuy nhiên, sự đầu tư vào Hoàn Mỹ Đà Lạt mà hiệu quả mang lại không như mong muốn, và khi đầu tư vào Hoàn Mỹ Primier, Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ muốn thực hiện chiến lược nâng tầm hoạt động ngang bằng với các bệnh viện đa chuyên khoa hiện đại đẳng cấp quốc tế, Tập đoàn đã không đủ năng lực tài chính, thiếu trải nghiệm quản trị dự án tầm quốc tế. Sự kiện đã phản ánh sự hạn chế trong chiến lược đầu tư của một tập đoàn y khoa tư nhân lớn nhất Việt Nam, đã không thể đứng vững bằng nội lực để kiên định chiến lược vươn lên ngang tầm bệnh viện của các nước trong khu vực.

Các bệnh viện tư ra đời trong một giai đoạn mà cầu về khám chữa bệnh vẫn vượt cung, các bệnh viện tư có cơ sở vật chất và máy móc thiết bị đầy đủ nhưng công suất hoạt động vẫn kém. Bệnh viện Phổ Quang đã bán sở hữu và được đổi tên thành Bệnh viện Tân Sơn Nhất. Bệnh viện Phú Thọ đang thương lượng bán vì mất cân đối giữa vốn chủ sở hữu và nợ, thiếu hụt nguồn tài chính để duy trì các hoạt động. Bệnh viện Vũ Anh hiệu quả hoạt động cũng kém.. Như vậy, vấn đề hoạch định chiến lược và triển khai chiến lược của từng bệnh viện về khách hàng, địa bàn hoạt động, danh mục đầu tư chuyên khoa, quản trị nội bộ cần được phân tích và đánh giá đầy đủ để có được bài học kinh nghiệm sâu sắc.

Trải qua 10 năm hoạt động, Bệnh viện Triều An đã đi vào giai đoạn ổn định, máy móc thiết bị hiện đại và đầy đủ, các khoa phòng được đầu tư tiện nghi, đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm và chuyên khoa sâu, tuy nhiên, bệnh viện chỉ đạt khoảng 60% công suất giường bệnh.

Với thời gian xây dựng 10 năm, Bệnh viện An Phước đã được cấp phép hoạt động tạm thời vào cuối năm 2011 nhưng Bệnh viện vẫn thiếu ngân sách để duy trì hoạt động.

Tháng 3/2012
Tác giả: Bs Ths Phùng Thị Hồng Thắm

Bài viết tiếp theo


------------------------------------------------------------------------------------
 LẬP DỰ ÁN PHÒNG KHÁM ĐA KHOA (PHIÊN BẢN 2)
------------------------------------------------------------------------------------