Zeithaml
(1984) định nghĩa giá cảm nhận là một sự chuyển dịch của giá thực sự vào trong
nhận thức của khách hàng và những nhận thức này có ý nghĩa và thỏa đáng hay
không thỏa đáng đối với khách hàng.
Anderson, Fornell & Lehmann (1994) đã nhấn mạnh đến giá là yếu tố quan trọng của sự hài lòng, bởi vì khi đánh giá về giá trị của dịch vụ, khách hàng thường nghĩ đến giá, tuy nhiên những nghiên cứu trước đây chưa đánh giá yếu tố này một cách đầy đủ. Zeithaml & Bitner (1996) cho rằng giá chưa được đề cập khi đo lường chất lượng dịch vụ là do thiếu khảo sát thực tế từ phía khách hàng. Một số nghiên cứu thực nghiệm đã ghi nhận, khi khách hàng đánh giá chất lượng, giá thực sự và giá do cảm nhận của khách hàng cả hai đều quan trọng (Zeithaml, 1988). Từ nhận thức của khách hàng, đôi khi giá là yếu tố phải bị “từ bỏ” hoặc phải chịu “hy sinh” để có được một vài loại sản phẩm hoặc dịch vụ (Zeithaml, 1988). Zeithaml (1988) cho rằng giá thực sự của sản phẩm hay dịch vụ không bằng với giá nhắm đến trong suy nghĩ của khách hàng. Đối với khách hàng, giá cảm nhận có ý nghĩa hơn giá thực sự của sản phẩm hay dịch vụ. Thông thường, giá được cảm nhận là thấp hơn thì sự “hy sinh” được cảm nhận cũng thấp hơn, khi đó, khách hàng hài lòng hơn với giá và giao dịch được thực hiện (Zeithaml, 1988). Theo Oliver (1997), khách hàng thường đánh giá về giá và chất lượng bởi một khái niệm “hợp lý”, từ đó hình thành mức độ hài lòng hay không hài lòng .
Anderson, Fornell & Lehmann (1994) đã nhấn mạnh đến giá là yếu tố quan trọng của sự hài lòng, bởi vì khi đánh giá về giá trị của dịch vụ, khách hàng thường nghĩ đến giá, tuy nhiên những nghiên cứu trước đây chưa đánh giá yếu tố này một cách đầy đủ. Zeithaml & Bitner (1996) cho rằng giá chưa được đề cập khi đo lường chất lượng dịch vụ là do thiếu khảo sát thực tế từ phía khách hàng. Một số nghiên cứu thực nghiệm đã ghi nhận, khi khách hàng đánh giá chất lượng, giá thực sự và giá do cảm nhận của khách hàng cả hai đều quan trọng (Zeithaml, 1988). Từ nhận thức của khách hàng, đôi khi giá là yếu tố phải bị “từ bỏ” hoặc phải chịu “hy sinh” để có được một vài loại sản phẩm hoặc dịch vụ (Zeithaml, 1988). Zeithaml (1988) cho rằng giá thực sự của sản phẩm hay dịch vụ không bằng với giá nhắm đến trong suy nghĩ của khách hàng. Đối với khách hàng, giá cảm nhận có ý nghĩa hơn giá thực sự của sản phẩm hay dịch vụ. Thông thường, giá được cảm nhận là thấp hơn thì sự “hy sinh” được cảm nhận cũng thấp hơn, khi đó, khách hàng hài lòng hơn với giá và giao dịch được thực hiện (Zeithaml, 1988). Theo Oliver (1997), khách hàng thường đánh giá về giá và chất lượng bởi một khái niệm “hợp lý”, từ đó hình thành mức độ hài lòng hay không hài lòng .
Yếu tố cá nhân và sự hài lòng
Một
số yếu tố như tuổi, giới tính, trình độ học vấn, nghề nghiệp, thu
nhập, quy mô gia đình cũng có khả năng ảnh hưởng đến sự hài lòng của
khách hàng, tuy nhiên ảnh hưởng của các yếu tố này tùy thuộc vào lĩnh vực
nghiên cứu, cách thức chọn mẫu. John E.Ware & ctg (1977) đã tổng hợp sự hài
lòng của bệnh nhân trong các công trình nghiên cứu trước đó cho thấy rằng: bệnh
nhân lớn tuổi có khuynh hướng hài lòng hơn về thái độ và hành vi của người phục
vụ nhưng ít hài lòng hơn về kỹ năng chăm sóc và kết quả chăm sóc; người có học
vấn càng thấp thì có khuynh hướng càng ít hài lòng hơn với quá trình chăm sóc
và thái độ của người phục vụ. Người có thu nhập càng thấp thì có khuynh hướng
càng ít hài lòng hơn với kết quả chăm sóc, . .
Các yếu tố tình huống và sự hài lòng
Trong
những hoàn cảnh khác nhau, mức độ hài lòng của khách hàng về dịch
vụ hay sản phẩm có thể khác nhau. Theo Nguyễn Thị Phi Linh & ctg
(2002) trong một nghiên cứu về sự hài lòng của bệnh nhân nội trú tại
các bệnh viện thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận về những bệnh nhân
nhập viện trong tình trạng sức khỏe trầm trọng và sau một thời gian
nằm viện điều trị, sức khỏe được cải thiện và khi xuất viện mức
độ hài lòng của họ có khuynh hướng cao hơn những bệnh nhân nhập viện
trong tình trạng sức khỏe ít trầm trọng hơn.
2012
Phùng Thị Hồng Thắm
------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------
Bài viết tiếp theo
Tổng quan chất lượng khám chữa bệnh - Bài viết số 7
Tài liệu mới của Vietnam Carenet
Lập Dự Án Phòng Khám Đa Khoa (Phiên bản 2 - Tháng 8/2016)
Tài liệu mới của Vietnam Carenet
Lập Dự Án Phòng Khám Đa Khoa (Phiên bản 2 - Tháng 8/2016)
Bạn đọc cập nhật thông
tin mới tại các địa chỉ:
1. Nhóm Quản Lý Bệnh Viện Tư Nhân Online (HMG)
2. Vietnam Carenet Online (Fanpage)
3. Vietnam Carenet Youtube Channel
1. Nhóm Quản Lý Bệnh Viện Tư Nhân Online (HMG)
2. Vietnam Carenet Online (Fanpage)
3. Vietnam Carenet Youtube Channel