TỔNG QUAN CHẤT LƯỢNG KHÁM CHỮA BỆNH – BÀI VIẾT SỐ 7 – Phùng Thắm

Vietnam Carenet: Tài Liệu 2012


Mô hình sự hài lòng của bệnh nhân

Theo WHO (2000), đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân bao gồm các yếu tố: cơ sở vật chất, sự giúp đở của các nhân viên hỗ trợ, các nguồn thông tin, năng lực của đội ngũ nhân viên, giá dịch vụ, sự phù hợp của dịch vụ so với nhu cầu của họ, tính sẵn có của dịch vụ, thời gian chờ đợi, hiệu quả của dịch vụ trong việc cải thiện các vấn đề sức khỏe.

Những bệnh nhân không hài lòng về quá trình của dịch vụ, có thể kết quả điều trị của họ kém hơn những bệnh nhân khác, bởi vì họ bỏ lở các cuộc hẹn tái khám, không thực hiện lời khuyên hoặc thất bại trong việc tuân thủ kế hoạch điều trị (WHO, 2000). Tuy nhiên, một điều quan trọng là bằng chứng về sự hài lòng của bệnh nhân, tự nó, không đủ để nói lên hiệu quả hoặc ước đoán được kết quả điều trị. Khi không có cơ sở để so sánh, bệnh nhân có thể hài lòng với những dịch vụ không hiệu quả trong khi việc đánh giá kết quả được xác định bởi những yếu tố khách quan hơn. Mặt khác, bệnh nhân có thể không hài lòng với những dịch vụ mặc dù dịch vụ này đạt được mục tiêu giảm bệnh nhưng cách tiếp cận khắt khe hoặc độc đoán của người phục vụ (WHO, 2000)
Từ mô hình sự hài lòng của khách hàng của Zeithaml & ctg (2000), kết hợp với các yếu tố đặc thù trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mô hình sự hài lòng của bệnh nhân được viết như sau:

Chất lượng chăm sóc sức khỏe
Donabedian (1988): các thước đo chất lượng chăm sóc bao gồm: cấu trúc, quá trình và kết quả.
Cấu trúc là những đặc tính cố định như: số lượng nhân viên, bộ phận, bằng cấp và cơ sở vật chất.
Quá trình: diễn tiến các công việc mà qua đó điều gì làm cho bệnh nhân hoặc dành cho bệnh nhân.
Kết quả được đánh giá bởi sự thay đổi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân hiện tại và tương lai so với trước khi được chăm sóc y tế

Mục đích của quản lý chất lượng
Theo Ts Lương Ngọc Khuê (2011), mục đích của quản lý chất lượng là thiết lập một hệ thống đo lường và quản lý công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân theo một cách thức mà có thể cung cấp một chế độ chăm sóc, điều trị tối ưu cho bệnh nhân.
Đo lường chất lượng khám chữa bệnh
Đo lường chất lượng khám chữa bệnh qua sự cảm nhận của bệnh nhân.
Đo lường bằng các tiêu chí chất lượng khám chữa bệnh nội bộ bao gồm cấu trúc, quá trình và kết quả
So sánh các chỉ tiêu nội bộ đạt được so với ngành

Đối với bệnh viện tư nhân: đo lường sự cảm nhận của bệnh nhân quan trọng như đo lường dựa vào các tiêu chí nội bộ

Mô hình chất lượng chuyên môn – kỹ thuật

2012
Phùng Thị Hồng Thắm
------------------------------------------------------------------------------------
 LẬP DỰ ÁN PHÒNG KHÁM ĐA KHOA (PHIÊN BẢN 2)
------------------------------------------------------------------------------------

Bài viết tiếp theo