TÌM HIỀU VỀ M&A (MUA BÁN VÀ SÁP NHẬP)

M&A trong lĩnh vực y tế so với các ngành khác vẫn còn khiêm tốn, thậm chí trong báo cáo gần đây của Diễn đàn M&A Việt nam 2017 (maf.vn) cũng không đề cập đến y tế.

Phần lớn các cơ sở y tế (có vốn đầu tư trong nước) đăng ký hoạt động theo loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn, phần ít hơn thuộc dạng công ty cổ phần. Trong số các cơ sở y tế theo loại hình cổ phần thì  có 2 bệnh viện có công bố ra công chúng (các hoạt động và các báo cáo tài chính hàng năm), gẩn đây một bệnh viện thuộc ngành giao thông vận tải đã được cổ phần hóa cũng có các báo cáo công khai.
Ngoại trừ các thương vụ như Hoàn Mỹ - Fortis, Fortis - Richard Chandler hoặc Bv Thái Hòa – một số Quỹ đầu tư là những thương vụ lớn mang tầm vóc quốc tế, những thương vụ khác của các bệnh viện có vốn đầu tư trong nước diễn ra không mấy ồn ào. Đối với khối phòng khám đa khoa lại càng im ắng hơn, nếu dùng từ M&A thì quá to tát.

Do quá trình làm việc, có dịp tiếp cận trong khối bệnh viện và cả phòng khám đa khoa trong các lần M&A, đã từ lâu mình có dự định viết thực tế về những trải nghiệm này. Thời gian tới, nếu có đủ thời gian, mình sẽ viết về giá trị một phòng khám đa khoa tại thời điểm bán. Điều này rất cần thiết không chỉ cho bên mua và bên bán mà còn cho những Anh, Chị bắt đầu đầu tư một phòng khám đa khoa hiểu được sự định giá này để lường trước những rủi ro, cũng như nhận thức được việc gia tăng giá trị của công ty trong suốt quá trình hoạt động, nếu đến một lúc nào đó chuyển giao thì cũng được một gí trị xứng đáng, và việc chuyển giao cũng là bình thường trong môi trường kinh tế y tế.
Phần lớn các phòng khám đa khoa, mặc dù là công ty nhưng hoạt động vẫn chưa đúng nghĩa một công ty, nhiều phòng khám mang tính chất gia đình, khó phát triển thành công ty đại chúng. Tuy nhiên, trong khám chữa bệnh ngoại trú, phòng khám đa khoa chiếm một tỷ trọng đáng kể, và sẽ tiếp tục tăng trên toàn quốc. Trong bối cảnh BHYT toàn dân, số lượng phòng khám đa khoa tham gia KCB BHYT ngày càng tăng. Nếu các phòng khám đa khoa nỗ lực để hoàn thiện và phát triển thì cộng đồng được hưởng lợi, ngành y tế cũng nhẹ gánh trong quản lý. Phòng khám đa khoa vẫn là mối quan tâm của các bác sĩ, dược sĩ, những ai yêu thích và muốn đầu tư vào lĩnh vực y tế. Mình vẫn tiếp tục viết về phòng khám đa khoa.
Trước tiên, mời Anh, Chị, Em tìm hiểu cơ bản về M&A (Mua Bán & Sáp Nhập) qua các bài viết được sưu tầm, đặt trong chuyên mục M&A (Mua Bán & Sáp Nhập) của trang Vietnam Carenet. Trong tương lai, chuyên mục này sẽ tiếp tục cập nhật các bài viết mới, đặc biệt trong lĩnh y tế.

Bây giờ, mời Quý Độc giả  xem các bài viết về M&A TẠIĐÂY
Saigon, 20/10/2017

Bs Phùng Thị Hồng Thắm