LỜI GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH “TIẾP BƯỚC VÀO ĐỜI” LẦN 3 – Phùng Thắm

Kính chào tất cả Anh, Chị, Em,
Như chúng ta đã biết
Cuộc cách mạng công nghiệp thứ 4 (4.0) đang làm thay đổi về cách thức chúng ta làm việc với nhau và với thế giới xung quanh:

-         Thứ 1, Môi trường sản xuất tự động hóa bây giờ đã ở một mức cao hơn với các Robots gần  như thay thế hoàn toàn con người trong 1 số lĩnh vực nhất định (Harley và Vinamilk, Fox conn),
-        Thứ 2, Cách phân phối sản phẩm và cung ứng dịch vụ thay đổi sâu sắc (Amazon, Lazada),
-         Thứ 3, Thay đổi thị trường lao động và giá trị lao động cũng thay đổi (công nhân lao động chuyển thành công nhân công nghê, bác sĩ chuyển thành bác sĩ thời công nghệ).
-         Thứ 4, Trong các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây, chúng ta đã thấy sự thay đổi một thành phố thịnh vượng trở thành 1 thành phố suy thoái (ví dụ thành phố Detroit có những hảng xe hơi GM, Ford, Chrysler – nguồn: GS John Vu). Bây giờ những thành phố thịnh vượng không chỉ được nhìn thấy trên mặt đất, chúng đang từng bước tiến lên không gian internet, chúng ta đang chứng kiến những căn nhà mặt tiền đang đóng cửa, rồi lại sửa chữa, lại cho người khác thuê, rồi lại đóng cửa và hiện tượng đó xảy ra càng nhiều. Có thể do người ta làm ăn thất bại, nhưng không hẳn như vậy, vậy người thuê đã dời đi đâu? Có phải một phần đã chuyển lên các vị trí và các tổ hợp truyền thông/tiếp thị/phân phối trên internet, từ đây sẽ đi thẳng từ nhà kho đến tận nhà khách hàng thông qua logistic (Amazon, Lazada), những cái chợ sẩm uất nhất không còn gắn chặt trên mặt đất, mặt đất không đủ cho cái chợ này, và như thế cái chợ đã được xây dựng trên một không gian khác. Giá trị của các vị trí cùng với hệ thống kết nối, tương tác của chúng, nếu được xây dựng tốt, sẽ có giá cao hơn những mặt tiền trên mặt đất. Kể cả bệnh viện và phòng mạch trong tương lai gần cũng sẽ có một cấu trúc khác, cơ sở y tế không chỉ cố định một nơi như bây giờ, không gian mở hơn, bác sĩ khám bệnh từ xa … Tất cả sẽ dần thay đổi theo mô thức khác.
-         Thứ 5, Những khái niệm như trí tuệ nhân tạo (artificial Intelligence – AI), internet kết nối vạn vật (internet of things – IOT), Robots/3D/Big Data, trong khi con người tại các nước đang phát triển và kém phát triển vẫn còn loay hoay học các định nghĩa về chúng thì tại các quốc gia phát triển, họ đã tiến những bước dài, từ nền tảng là các thuật toán cho đến ứng dụng thực tế. Họ tiếp tục mang những kết quả thần kỳ đó chinh phục thế giới một lần nữa (Uber, Grab, … cũng chỉ là những nốt nhạc dạo đầu), những nước tụt hậu tiếp tục bị bỏ lại phía sau và sẽ bị lệ thuộc nếu không có những nỗ lực vượt bậc cùng những cách thức thật hiệu quả.
Thế nhưng
Nền giáo dục không thay đổi kịp và không đáp ứng đủ những kỹ năng, nền tảng bây giờ không chỉ là văn , toán, lý hóa, sinh, ngoại ngữ … mà còn là công nghệ và cách thức quản trị nữa. Chúng ta đã và đang học rất nhiều nhưng đã đến lúc chúng ta vẫn phải suy nghĩ và đánh giá chúng ta còn thiếu cái gì, và đã sa đà vào cái gì không còn phù hợp, ví dụ vấn đề công nghệ chúng ta đã được học và ứng dụng cho chính bản thân mình như thế nào? Có ứng dụng được hay không? Và làm sao để cải thiện?
Thế giới luôn thay đổi và thời điểm này là một cột mốc quan trọng. Tốc độ nhanh, vạn vật kết nối và tương tác, không gian dãn nở khôn lường … làm con người phải hiểu nhanh những nguyên tắc mới, mô hình mới, phương tiện mới để sống trong đó và phát triển trên đó.
Vì vậy, con người bây giờ phải có khả năng TỰ HỌC , HỌC NHANH và CẬP NHẬT SUỐT ĐỜI (khi nào chúng ta còn sống và còn trí tuệ), đây là những thông điệp của giáo sư John Vu nhắn gửi các bạn trẻ và những ai cầu tiến trong nền công nghiệp 4.0
Đó là lý do của buổi giao lưu hôm nay, với chuyên đề "TẠO LẬP VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN TÀI NGUYÊN CÁ NHÂN TRÊN INTERNET". Chúng ta đến đây cùng nhau, tìm xem những gì cơ bản nhất của công nghệ, rất cần thiết cho phát triển bản thân, mà chúng ta còn thiếu, và có thể mở ra cho cá nhân một con đường sáng hơn nhờ tư duy đúng về thời cuộc và công nghệ. Chúng ta bắt đầu bằng những gì cơ bản nhất, cần có trên con đường dẫn đến thành công, hạn chế được những rủi ro, vượt qua những cạm bẩy và trở nên có giá trị hơn, một cách bền vững.

Xin chân thành cảm ơn TTĐT Tin Học Khoa Phạm và gia đình anh Phạm Trường Giang đã nhiệt tình ủng hộ và tham gia cùng Vietnam Carenet tổ chức chương trình giao lưu hôm nay, đây là buổi giao lưu lần thứ 3 của chương trình Tiếp Bước Vào Đời.
Xin cảm ơn các nhà tài trợ: Công ty TNHH Song Ân và Saigon MediCafe đã đồng hành trên những bước đường của chương trình TIẾP BƯỚC VÀO ĐỜI.
Saigon, 15/10/2017
Bs Phùng Thị Hồng Thắm
--------------------------------

Đây là những lời mở đầu chương trình TIẾP BƯỚC VÀO ĐỜI lần 3 vào lúc 8h45’ Chủ Nhật, 15/10/2017 tại Trung Tâm Đào Tạo Tin Học Khoa Phạm, số 90 Lê Thị Riêng, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM