06/02/2015– Blogs of Prof.
John Vu, Carnegie Mellon University – This article is translated into
Vietnamese by Ngo Trung Viet with the English originals followed.
Với công nghệ, toàn thế giới đang mở rộng với nhiều cơ hội hơn
bao giờ trước đây nhưng bạn phải nắm lấy chúng trước khi ai đó khác lấy chúng
đi. Đó là lí do tại sao sinh viên công nghệ nên được dạy về khởi nghiệp ở đại học
để tận dụng ưu thế của những cơ hội này. Với đào tạo đúng, sinh viên có thể tạo
ra các công ti khởi nghiệp, thuê người và làm tăng trưởng công ti của họ. Nếu
thành công, công ti có thể tạo ra nhiều việc làm hơn với lương tốt hơn cho người
khác và cải tiến nền kinh tế của đất nước. Bởi lí do này các đại học nên cung cấp
đào tạo khởi nghiệp và khuyến khích thanh niên khởi đầu doanh nghiệp riêng của
họ.
Sinh viên đại học rất sáng tạo và có thể làm được nhiều hơn mong
đợi nhưng họ cần môi trường để chứng tỏ tài năng của họ. Nếu bạn nhìn vào những
công ti khởi nghiệp thành công trong ba mươi năm qua, trên 80% số họ đã được tạo
ra bởi các sinh viên. Bill Gates đã bắt đầu Microsoft khi ông ấy còn là sinh
viên ở Harvard. Mark Zuckerberg cũng đã tạo ra Facebook khi là sinh viên ở
Harvard. Sergey Brin và Larry Page đã phát triển Google khi họ còn ở Stanford.
Ngày nay trong mọi đại học, sinh viên đang làm việc về những phát kiến và nhiều
người đã thành công. Chẳng hạn Kevin Systrom đã tạo ra Instagram, một app chia
sẻ ảnh di động giá trị nhiều tỉ đô la, Naveen Selvadurai đã phát triển
foursquare, một app định vị xã hội trị giá trên $500 triệu đô la, David Karp
người đã tìm ra Tumblr, một nền tảng làm blog xã hội trị giá trên $900 triệu đô
la. Sự kiện thú vị là những nhà doanh nghiệp đại học này thậm chí còn chưa quá
30 tuổi.
Nếu chúng ta nhìn ra ngoài giá trị tiền bạc, các công ti khởi
nghiệp cũng đóng góp lớn cho kinh tế. Người ta ước lượng rằng ở một mình nước
Mĩ, các công ti khởi nghiệp đã tạo ra trên một triệu việc làm mới và tất cả số
đó đều là việc làm trả lương cao. Một nhà kinh tế viết: “Mĩ đã vượt qua sự sụp
đổ kinh tế tài chính chỉ trong năm năm bởi vì các công ti khởi nghiệp trong khi
châu Âu và châu Á vẫn còn đang vật lộn. Nhật Bản đã cố gắng cải tiến kinh tế của
nó trong 20 năm mà không thành công vì kinh tế của nó vẫn bị chi phối bởi những
công ti lớn và những công ti này vẫn đang giảm việc làm. Trong nền kinh tế được
dẫn lái bởi công nghệ này, những công ti lớn với bao cấp của chính phủ và ích lợi
thuế là giải pháp sai. Giải pháp thực là công ti khởi nghiệp với công nhân công
nghệ được trả lương cao và để làm điều đó, giáo dục công nghệ và khởi nghiệp phải
được coi là ưu tiên cao nhất.”
Đào tạo khởi nghiệp khuyến khích sinh viên dùng kĩ năng công nghệ
của họ để đi tới ý tưởng mới nhưng một mình ý tưởng không tạo ra tiền chừng nào
nó chưa giải quyết được vấn đề hay đáp ứng cho một nhu cầu. Trong lớp khởi nghiệp
của tôi, sinh viên bắt đầu bằng việc nhận diện vấn đề đầu tiên trước khi phát
triển ý tưởng hay giải pháp. Chỉ biết vấn đề đủ rõ sẽ cho phép họ tạo ra giải
pháp mà có thể phát triển thành công ti khởi nghiệp mạnh. Chỉ với tri thức về
công nghệ, họ có thể quyết định công nghệ nào có thể được áp dụng như các giải
pháp tốt. Không biết vấn đề mà bắt đầu với một ý tưởng là sai lầm chung trong
những sinh viên nhiệt tình. Mọi lúc họ gợi ý một ý tưởng, tôi bao giờ cũng hỏi:
“Em định giải quyết vấn đề gì?” hay “Em có biết đủ rõ về vấn đề không?”, “Có
nhu cầu về nó không?” “Làm sao em biết có nhu cầu? Em hỏi ai đó hay chỉ đoán?”
Tất nhiên, sinh viên cảm thấy không thoải mái lúc đầu nhưng khi họ tiến hành
nhiều nghiên cứu hơn và hỏi nhiều người hơn, họ biết rằng hoặc ý tưởng của họ
là không đủ tốt hoặc không có nhu cầu cho thứ như vậy. Trong trường hợp đó họ
không phạm phải sai lầm về “Tạo ra giải pháp rồi tìm vấn đề để giải quyết.”
Sinh viên phải được dạy về cạnh tranh chiến lược hay cách phát
triển các thế mới để lấy được khách hàng từ người khác hay có được khách hàng mới
trong thị trường. Chẳng hạn, cửa hàng trực tuyến cung cấp những sản phẩm chuyên
biệt có thể lấy được thị phần từ các cửa hàng bán lẻ lớn mà thường cung cấp sản
phẩm chung và dụ những khách hàng muốn thuận tiện về mua bán trực tuyến thay vì
đi tới cửa hàng. Sinh viên phải được dạy về “Rào chắn lối vào” hay các nhân tố
cạnh tranh ngăn cản công ti khởi nghiệp đi vào một thị trường đặc thù. Sinh
viên phải hiểu những rào chắn này hay các yếu tố phòng thủ trước khi đi vào bất
kì thị trường nào. Nếu họ đi vào thị trường với những rào chắn mạnh, họ sẽ bị yếu
thế vì khó vượt qua họ. Chẳng hạn, rất khó cạnh tranh với “thương hiệu” nổi tiếng
như Apple, Microsoft hay Google do tính phổ cập của họ và chi phí cao về quảng
cáo. Bằng việc nhận diện các cơ hội trong thị trường mới nơi các lực rào chắc
còn yếu, thì dễ đi vào và nhanh chóng xây dựng rào chắn để cho người khác không
thể vào được. Họ phải hiểu rằng khách hàng cũng có thể buộc họ hạ thấp giá bằng
việc thao túng họ và đối thủ cạnh tranh của họ để đi vào trong cuộc chiến giá cả
chống lẫn nhau. Để duy trì thế, họ phải biết cách đặt rào chắn đi vào bằng việc
ngăn cản các đối thủ cạnh tranh khác vào trong thị trường của họ. Họ phải biết
rằng các nhà doanh nghiệp khác với những ý tưởng mới hay sản phẩm mới có thể dụ
khách hàng đi và những khách hàng đang tìm giá hời nhất có thể thay đổi thói
quen mua của họ.
Trong một thế giới được kết nối toàn cầu, những công ti khởi
nghiệp mới đi vào thị trường trong một luồng thường xuyên với những ý tưởng mới,
sản phẩm mới và giải pháp mới. Bằng việc phân tích những lực cạnh tranh này,
sinh viên học cách hiểu toàn thể thị trường và có khả năng nhận diện những xu
hướng mới dễ dàng, cho nên họ có thể tận dụng ưu thế của chúng trước khi ai đó
khác làm. Sinh viên phải học tất cả những yếu tố này cũng như những sai lầm của
họ trong lớp để cho đến lúc họ tốt nghiệp; họ đã sẵn sàng có đủ tri thức không
chỉ về cách tạo ra công ti khởi nghiệp, mà còn về điều được cần để thành công.
Bằng việc học từ những sai lầm trong trường, họ tránh phạm sai lầm trong cuộc sống
và xây dựng niềm tin của họ rằng họ có thể xây dựng cái gì đó trong các công ti
khởi nghiệp thành công.
Trong nhiều năm dạy về khởi nghiệp, tôi thấy rằng sinh viên đại
học có vô hạn ý tưởng phát kiến. Họ cũng có nhiều nhiệt tình và dũng cảm để đạt
tới mục đích của họ và sẵn lòng bầy tỏ điều họ có thể làm được. Ích lợi then chốt
của việc là nhà doanh nghiệp trong khi vẫn ở trường là họ có truy nhập vào nhiều
tài nguyên để giúp cho họ thành công. Trường cung cấp việc dùng máy tính tự do
với kết nối internet; các giáo sư sẵn lòng cho họ lời khuyên về cả khía cạnh kĩ
thuật và doanh nghiệp; họ cũng có nhiều bạn bè mà họ có thể nói chuyện và trao
đổi ý tưởng. Là nhà doanh nghiệp nghĩa là họ làm việc cho bản thân họ và không
cho ai khác và bất kì thành công nào họ tạo ra cũng là của họ. Là sinh viên cho
họ nhiều cơ hội để bắt đầu công ti riêng của họ và mọi điều họ cần là đào tạo,
hướng dẫn và hỗ trợ đúng từ nhà trường.
-------------------------------------------------------------
Giáo sư John Vu, một người Mỹ gốc Việt, là một nhà khoa học nổi
tiếng nước Mỹ thuộc trong Top 10 những người sáng tạo nhất thế giới. Ông từng
là Phó Chủ tịch của Boeing. Sau khi rời Boeing, GS John Vu hiện là viện trưởng
Viện Công Nghệ Sinh Học ÐH Carnegie Mellon. Ông là dịch giả/tác giả bộ sách
Hành Trình về Phương Ðông, Ðường Mây Qua Xứ Tuyết, Ngọc Sáng Hoa Sen, Trên Ðỉnh
Tuyết Sơn,… và cuốn mới nhất 2016 là Khởi Hành.
-------------------------------------------------------------
—English version—
Being entrepreneur
With technologies, the whole world is wide open with more
opportunities than ever before but you must seize them before somebody else
take them away. That is why technology students should be taught about
entrepreneurship in college to take advantage of these opportunities. With
proper training, students can create startups, hire people and grow their
company. If succeed, the company can create more jobs with good salary to
others and improves the economy of a country. For this reason universities
should provide entrepreneurship trainings and encourages young people to start
their own business.
College students are very creative and can do much more than
expected but they need an environment to demonstrate their talents. If you look
at successful startups in the past thirty years, over 80% of them were created
by college students. Bill Gates started Microsoft when he was student in
Harvard. Mark Zuckerberg also created Facebook as a student in Harvard. Sergey
Brin and Larry Page developed Google when they were in Stanford. Today in every
university, students who are working on innovations and many have succeed. For
example Kevin Systrom created Instagram, a mobile photo sharing app that worth
several billion dollars, Naveen Selvadurai developed foursquare, a social
location app that worth over $500 million dollars, David Karp who found Tumblr,
a social blogging platform that worth over $900 million dollars. The
interesting fact is these college entrepreneurs have not even reached 30 years
old yet.
If we look beyond the money value, startups also contributed
significantly to the economy. It is estimated that in the U.S alone, startups
has created over a million new jobs and all of them are high paying jobs. An
economist wrote: “The U.S. has overcome the financial economic collapse in just
five years because of startups when Europe and Asia are still struggling. Japan
has tried to improve its economy for over 20 years without success because its
economy is still dominated by large companies and these companies are still
reducing jobs. In this technology driven economy, big companies with
governments subsidize and tax benefits are the wrong solution. The real
solution is startup with high paid technology workers and to do that technology
education and entrepreneurship must be considered the highest priority.”
Entrepreneurship training encourages students to use their
technology skills to come up with new idea but idea alone does not make money
unless it solves problems or fulfill a need. In my entrepreneurship class,
students start with identify problems first before develop ideas or solutions.
Only knowing the problems well enough will allow them to create solutions that
could be developing into a strong startup. Only with knowledge of technology,
they can decide which technology can be applied as good solutions. Without
knowing the problem but start with an idea is a common mistake among
enthusiastic students. Every time they suggest an idea, I always ask: “What
problem are you trying to solve?” or “Do you know the problems well enough?”,
“Is there a need for it?” “How do you know there is a need? Did you ask
somebody or just guess?” Of course, students feel uncomfortable at first but
when they conduct more research and asking more people, they learn that either
their idea is not good enough or there is no need for such thing. In that case
they do not making the mistake of “Creating a solution then looking for problem
to solve.”
Students must be taught about strategic competition or how to
develop new positions that take customers from others or get new customers into
the market. For example, online store offers specialized products can take
market share away from large retail stores that offer general products and lure
customers who want convenience on shopping online instead of going to the
store. Students must be taught about “Barrier of entry” or competitive factors
that prevent a startup from entering a particular market. Students must
understand these barriers or defense factors before entering any market. If
they enter a market with strong barriers, they will be at disadvantage because
it is difficult to overcome them. For example, it is very difficult to compete
with well known “Brands” such as Apple, Microsoft or Google due to their
popularity and high spending on advertising. By identify opportunities in new
market where barrier forces are weak, then it is easy to get in and quickly
build barriers so others cannot get in. They have to understand that customers
can also force them to lower prices by manipulate them and their competitors to
get into a price war against one another. To maintain position, they must know
how to set barrier of entry by prevent other competitors to come into their
market. They must know that other entrepreneurs with new ideas or new products
can lure customers away and customers who are searching for the best price may
change their buying habit.
In the globally connected world, new startups enter the market
in a constant stream with new ideas, new products and new solutions. By
analyzing these competitive forces, students learn how to understand the entire
market and be able to identify new trends early, so they can take advantage of
them before somebody else does. Student must learn all of these factors as well
as their mistakes in class so by the time they graduate; they already have
enough knowledge not only on how to create startups, but also on what is needed
to be successful. By learning from mistakes in school, they avoid making
mistakes in life and build their confident that they can build something into
successful startups.
For many years of teaching entrepreneurship, I found that
college students have unlimited innovative ideas. They also have a lot of
energy and courage to achieve their goals and willing show what they can do.
The key benefit of being an entrepreneur while still in school is they have
access to a lot of resources to help them to succeed. Schools offer the free
use of computers with internet connection; professors are willing to give them
advice on both technical and business aspect; they also have many friends who
they can talk to and exchange ideas with. Being entrepreneur means they work
for themselves and not anyone else and whatever success they make is theirs.
Being students gives them many opportunities to start their own company and all
they need is proper training, guidance and support from the school.