Vietnam Carenet: Bài viết 2014
Khi tuyển dụng nhân viên sales dịch vụ y tế các nhà tuyển dụng
thường yêu cầu cần có kinh nghiệm sales lĩnh vực y dược, nhanh nhẹn, khả năng
thuyết phục khách hàng tốt, kỹ năng giao tiếp tốt. Các ứng viên thường trả lời
với nhà tuyển dụng về kinh nghiệm làm sales, họ có niềm đam mê về nghề sales,
có kỹ năng cần thiết về sales và tin chắc rằng họ có thề làm tốt về sales bất kỳ
sản phẩm nào. Điều này có thể đúng khía cạnh nào đó nhưng đối với đặc thù như dịch
vụ y tế thì hoàn toàn khác. Xin chia sẻ các công việc sales về dịch vụ y tế tại
một số bệnh viện, phòng khám như sau, hứa hẹn công việc vô cùng thú vị cho những
ai muốn dấn thân vào nghề sales dịch vụ y tế
Thường tại các bệnh viện đa khoa, phòng khám đa khoa tư nhân có
các đội ngũ chuyên về sales : sales thẻ bảo hiểm y tế nhà nước, bảo lãnh viện
phí, sales gói khám cho cá nhân, chuyên viên giao dịch kênh bác sĩ, Sales gói
khám sức khoẻ định kỳ các công ty ( khám nội viện, ngoại viện ),… Tuỳ theo quy
mô bệnh viện, phòng khám mà một chuyên viên sales tất cả trong một, hay phân ra
từng bộ phận sales riêng biệt. Công cụ sales chủ yếu là điện thoại, email,
meeting,…Mỗi sales có những khó khăn riêng đòi hỏi chuyên viên sales cần có kiến
thức kỹ năng sales, có kiến lĩnh vực dịch vụ y tế, kiến thức y khoa. Dưới đây
chia sẻ công việc của chuyên viên về sales gói khám sức khoẻ định kỳ công ty đa
số các bạn làm sales dịch vụ y tế đang làm.
Để có những thành công nghề nghiệp bạn đã chọn bạn đam mê, yêu
nghề, may mắn và sales dịch vụ y tế cũng không ngoại lệ. Bạn không thể sales dịch
vụ mà bạn không dành cảm xúc cho nó. Bạn đồng hành với khách hàng chia sẻ cảm
xúc về dịch vụ y tế mà bệnh viện đang cung cấp để thấy những ưu điểm của dịch vụ
y tế mà phát huy và khắc phục những khuyết điểm mà dịch vụ đang gặp phải, bạn
xem việc nói chuyện tư vấn cho khách hàng là niềm vui,… Mối quan hệ không còn là
mối quan hệ đơn thuần giữa khách hàng & sales nữa mà là tình cảm thực sự
chia sẻ như những người bạn – đó là điều tuyệt vời nhất của sales.
Chữ tâm trong dịch vụ y tế, sales dịch vụ y tế là ngành đặc thù.
Khi tư vấn cho khách hàng lựa chọn gói khám sức khoẻ phù hợp với nhu cầu của
công ty đều này không hề dễ dàng chút nào nếu dừng lại việc việc bán cái mà
khách hàng cần. Họ cảm nhận được bạn đang đứng về phía họ cung cho họ dịch vụ
và giải pháp tốt nhất. Cái bạn cần đặc cái tâm trong nghề là bạn hiểu rõ dịch vụ
y tế mà bạn đang cung cấp nhằm khám và tầm soát bệnh lý, kết quả khám gần như
chính xác vì chỉ cần kết quả khám và tư vấn có chút sai soát ảnh hưởng đến công
việc hiện tại của khách hàng.
Một khó khăn đối với người làm sales dịch vụ y tế đó là bạn là
người quan hệ khách hàng, tư vấn khách hàng về dịch vụ trang thiết bị, đội ngũ
nhân sự của bệnh viện và là người chốt họp đồng với khách hàng nhưng người thực
hiện dịch vụ khám tư vấn sức khoẻ, làm cận lâm sang, xét nghiệm,… lại là đội
ngũ khác là các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên xét nghiệm, kỹ thuật viên chụp
X-quang, chăm sóc khách hàng…Người thực hành liệu có truyền tải chính xác yêu cầu
khách hàng để khách hàng hài lòng dịch vụ y tế và kết quả khám chính xác, mẫu tổng
kết khám chỉnh chu. Do đó, sales luôn nắm bắt thông tin chính xác từ khách hàng
qua mỗi đợt khám để khắc phục sai sót yếu kém còn tồn tại và tương tác với đội
ngũ nhân sự thực hiện dịch vụ y tế. Đôi lúc sau mỗi họp đồng khám sức khoẻ bạn
luôn gặp phản hồi trái chiều từ khách hàng như kết quả X-quang sao thế này?
Siêu âm bụng phát hiện viên sỏi …mm có sao không? Kết quả xét nghiệm máu in đậm
nằm ngoài giới hạn cho phép có bệnh gì không? Đó là tình huống ngoài kiểm soát
của bạn, đòi hỏi bạn phải có kiến thức cơ bản về y khoa để có thể giải thích
cho khách hàng hiểu và tin tưởng dịch vụ y tế bạn cung cấp.
Trong những tháng cao điểm về khám sức khoẻ định kỳ các công ty
bạn phải luôn theo dõi tiến độ các hợp đồng để không bị trùng lấp các hợp đồng
với nhau ( bạn hiểu rõ bệnh viện một ngày có thể khám tối đa bao nhiêu lượt bệnh
nhân đến khám, thời gian chờ đợi cho mỗi lượt khám là bao lâu, thời gian từ lúc
gặp bác sĩ đến lúc thực hiện cận lâm sàng, xét nghiệm máu mất bao lâu, quy
trình khám và thực hiện các dịch vụ như thế nào, thời gian tư vấn sức khoẻ của
bác sĩ cho một bệnh nhân mất bao lâu ) để luôn luôn cải tiến quy trình và làm
hài lòng khách hàng và trả hồ sơ khám sức khoẻ cá nhân và tổng kết công ty đúng
tiến độ, đúng hợp đồng. Chưa kể các sales luôn chạy đua để đạt target và target
luôn luôn tỷ lệ thuận với công nợ, target càng cao thì công nợ càng nhiều, công
nợ nhiều thì làm việc với kế toán nhiều. Ngoài ra các sales tìm hiểu đối thủ cạnh
trạnh, theo dõi giá cả đối thủ cạnh tranh, theo dõi dịch vụ mà đối thủ cạnh trạnh
đang cung cấp. Nhờ vậy mà các sales luôn ứng biến với công việc, mọi hoàn cảnh,
mọi cảm xúc của khách hàng rèn luyện cho bạn bản tính chịu đựng và giải quyết vấn
đề nhanh chóng.
Năm 2014
Phùng Thị Hồng Hạnh
Bạn đọc cập nhật thông
tin mới tại các địa chỉ:
1. Nhóm Quản Lý Bệnh Viện Tư Nhân Online (HMG)
2. Vietnam Carenet Online (Fanpage)
3. Vietnam Carenet Youtube Channel
1. Nhóm Quản Lý Bệnh Viện Tư Nhân Online (HMG)
2. Vietnam Carenet Online (Fanpage)
3. Vietnam Carenet Youtube Channel
------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------