Vietnam Carenet: Tài Liệu 2014
Trong việc hình thành và triển khai các hoạt động của một tổ chức, cùng với những điều kiện cụ thể bên trong, bên ngoài và các xu hướng trong tương lai, một việc tối quan trọng cần làm là xác định được những yếu tố nào quyết định thành công của công ty. Theo Rudolf Grunig & Richard Kuhn, có hai loại yếu tố thành công, thứ nhất, yếu tố thành công chung và thứ hai, yếu tố thành công đặc thù.
Trong việc hình thành và triển khai các hoạt động của một tổ chức, cùng với những điều kiện cụ thể bên trong, bên ngoài và các xu hướng trong tương lai, một việc tối quan trọng cần làm là xác định được những yếu tố nào quyết định thành công của công ty. Theo Rudolf Grunig & Richard Kuhn, có hai loại yếu tố thành công, thứ nhất, yếu tố thành công chung và thứ hai, yếu tố thành công đặc thù.
Yếu tố thành công chung
Những yếu tố thành công chung giống
nhau cho hầu hết các ngành và ít thay đổi, chẳng hạn như: yếu tố an toàn, nhà sản
xuất phải đảm bảo tạo ra những chiếc xe an toàn dù là ngành mô tô, ô tô hay xe
tải; nhà sản xuất thực phẩm hay nước uống phải có quy trình chặt chẽ để sản phẩm
không bị nhiễm trùng; an toàn cho bệnh nhân trong ngành chăm sóc sức khỏe.
Yếu tố thành công đặc thù
Trong cùng một ngành, yếu tố thành
công đặc thù được chú ý sâu hơn ở góc độ công ty, luôn có sự khác biệt giữa các
công ty trong cùng một ngành, có hai loại yếu tố thành công đặc thù: yếu tố chuẩn
và yếu tố trội. Những yếu tốn này có được do khảo sát từ hai nguồn: 1) khách
hàng, 2) những người trực tiếp thực hiện công việc trong ngành; biết được các yếu
tố thành công đặc thù là một quá trình khám phá không dễ dàng.
Yếu tố chuẩn
Yếu tố chuẩn cho biết các thành tố phải
đạt được ở mức nào đó của ngành, công ty cần đầu tư theo các chuẩn mực kỹ thuật
để tạo ra các sản phẩm hay cung cấp các dịch vụ không thua kém các đối thủ cạnh
tranh, chẳng hạn,trong lĩnh vực ngân hàng, các công ty phải đầu tư chi phí rất
lớn vào công nghệ thông tin để đảm bảo các thông tin cập nhật nhanh chóng và
luôn luôn chính xác;cơ sở khám chữa bệnh phải đầu tư máy móc, tuyển chọn và huấn
luyện y bác sĩ, vận hành và giám sát hệ thống quản trị chất lượng để đảm bảo
công việc khám chữa bệnh với hiệu quả cao nhất và ít rủi ro nhất. Tuy vậy, công
ty không chỉ quan tâm vào các yếu tố chuẩn, các yếu tố này được đầu tư đến một
giới hạn nào đó là đủ trong một chu kỳ hoạt động, nếu tiếp tục gia tăng thì
cũng không nâng cao hiệu quả hơn nữa. Hầu như các công ty tồn tại trong ngành đều
hiểu biết khá sâu sắc về các yếu tố chuẩn, bản thân các yếu tố chuẩn là nền tảng,
chính là điều kiện cần công ty tồn tại, chẳng hạn tiêu chuẩn chất lượng trong một
công ty bệnh viện,mặc dù vậy cũng chưa phải là lợi thế cạnh tranh lâu dài của
công ty, lợi thế cạnh tranh, nếu có, chính do yếu tố trội.
Yếu tố trội
Yếu tố trội là những yếu tố cho biết sự
khác biệt vượt bậc của công ty so với các đối thủ cạnh tranh, sự khác biệt này
có thể do độc quyền về công nghệ cao hoặc cách thức sản xuất, phân phối hay
truyền thông để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ độc đáo được khách hàng đánh giá
cao. Chính sự khám phá hay sự sáng tạo đã làm nên các yếu tố trội, và các yếu tố
này góp phần quan trọng tạo ra lợi thế cạnh tranh của công ty. Những suy nghĩ
khác và sáng tạo là hai trong mười triết lý sống của Albert Einstein, chính hai
điều này góp phần quan trọng làm cho con người thành công, trong số đó có một số
ít người trở thành kiệt xuất; về phương diện công ty, hai yếu tố này cũng thúc
đẩy công ty phát triển và có thể trở thành công ty xuất sắc trong lĩnh vực đang
hoạt động.
Các yếu tố quyết định thành công trong môi trường hoạt động luôn
thay đổi
Biến chuyển là quy luật của vạn vật,
và tất yếu, môi trường kinh doanh cũng thường thay đổi. Những công nghệ mới đã
làm thay đổi sản phẩm hay dịch vụ, ngành công nghệ thông tin và ngành viễn
thông phát triển nhanh chóng đã làm cho tốc độ lạc hậu của các thiết di động trở
nên nhanh hơn,do đó, vòng đời của các sản phẩm di động sẽ càng ngắn. Máy nhắn
tin từ khi có mặt trên thị trường đã nhanh chóng bị thay thế hoàn toàn bởi điện
thoại di động có tích hợp chức năng này. Điện thoại di động ra đời đã đáp ứng
nhu cầu liên lạc mọi lúc mọi nơi của con người,ngày nay công nghệ để tạo ra một
chiếc điện thoại với các chức năng cơ bản đã trở nên bình thường, và xuất
hiện rất nhiều nhà sản xuất thiết bị này. Hơn nữa, công nghệ kỹ thuật số phát
triển ở trình độ cao đã tạo ra các tiện ích mới cho các thiết bị di động, sự kết
nối internet dễ dàng, tích hợp mạng xã hội, truy cập thông tin đầy đủ và nhanh
chóng. Do vậy, bên cạnh các tiện ích cốt lõi của chiếc điện thoại là dùng để
liên lạc, thì sự kết nối trên diện rộng, sự chia sẻ là vô hạn đã lên ngôi, đáp ứng
nhu cầu giải trí, chia sẻ thông tin, các công việc kinh doanh. Mặt khác, sự vận
động và phát triển của xã hội làm thay đổi hành vi tiêu dùng.
Trước đây, chất lượng là một tiêu chí
hàng đầu đối với người tiêu dùng khi quyết định mua sản phẩm , và hiện nay chất
lượng sản phẩm vẫn là quan trọng nhưng sự lựa chọn của người tiêu dùng cũng có
phần khác. Bởi quá trình toàn cầu hóa đã làm thu hẹp trình độ sản xuất một số sản
phẩm giữa các nhà sản xuất và giữa các nước; khi chất lượng sản phẩm của các
nhà sản xuất ít có sự khác biệt (do mô hình sản xuất giống nhau, tiêu chuẩn chất
lượng tương tự nhau, nguồn nguyên liệu giống nhau . . .) thì sự lựa chọn của
người tiêu dùng phụ thuộc vào sự yêu thích thương hiệu mang tính vô hình, khi
đó chất lượng là yếu tố thành công chuẩn còn dấu ấn của truyền thông tạo ra sự
cảm nhận rất riêng về một sản phẩm hay dịch vụ là yếu tố thành công trội, sự cảm
nhận do truyền thông tạo nên sẽ khác nhau ở từng đối tượng, xu hướng văn hóa của
thời đại,chẳng hạn chiếc điện thoại không đơn thuẩn là điện thoại mà còn mang
tính thời trang và sành điệu, hoặc các sản phẩm có tính năng tích hợp các tiện
ích mang lạigiá trị gia tăng cho người sử dụng, điển hình là các sản phẩm của
Apple Apple đã minh chứng sự thành công về tốc độ ra sản phẩm mới, luôn sử dụng
công nghệ mới và tạo racác tính năng độc đáo và thời trang, người sử dụng các sản
phẩm của Apple không cảm nhận rất riêng các thế hệ của iPhone, từ thế hệ 4S trở
về sau với chức năng quay phim ổn định của máy ảnh và độ sâu của trường ảnh, một
cải tiến rất tuyệt vời mà Apple đã mang đến giá trị gia tăng cho khách hàng.
Apple đã thành công khi tạo ra một làn sóng sở hữu iphone, Apple luôn
tăng trưởng và phát triển, trở thành một thương hiệu thiết bị di động hàng đầu,trong
khi các thương hiệu có mặt trên thị trường trước đó có khuynh hướng đi xuống.Nokia
từng là thương hiệu nổi tiếng và được ưa chuộng trên thế giới đã dần dần cắt giảm
lao động và thu hẹp quy mô sản xuất, sau cùng, năm 2014 chính thức bị sát nhập
vào Microsoft của Nokia . Sự kiện Nokia đã phản ánh điển hình cho sự dịch chuyển
xu hướng lựa chọn điện thoại di động không chỉ là yếu tố bền chắc, vốn là
đặc tính nổi trội của Nokia. Nokia chậm đã thay đổi để bắt kịp xu hướng tiêu
dùng, ở một thái cực khác, Apple chấp nhận và sẵn sàng thay đổi
theo thị hiếu của khách hàng, còn hơn thế nữa, chính Apple đã và đang
đột phá để dẫn dắt xu hướng tiêu dùng của khách hàng.
Các yếu tố thành công đặc thù có thể
thay đổi theo thời gian, đặc biệt là yếu tố trội, sự độc quyền công nghệ cũng hết
thời hạn do luật quy định hay sự đánh cắp công nghệ không tránh khỏi, khi đó
công nghệ này sẽ trở nên phổ biến và có thể mặc nhiên trở thành yếu tố chuẩn của
ngành, và sự khác biệt về truyền thông cho sản phẩm hay dịch vụ cũng không bền
vững theo thời gian. Nhận thức điều này, công ty định kỳ phải tiến hành phân
tích SWOT và xác định lại các yếu tố quyết định thành công của công ty, và đánh
giá năng lực thay đổi để đứng vững trong hiện tại, đồng thời tồn tại một cách
linh hoạt theo xu hướng trong tương lai. Theo RudolfGrunig & Richard Kuhn,
đánh giá các điểm mạnh, điểm yếu sẽ căn cứ vào các yếu tố thành công đặc thù,
và có 3 tiêu chí để đánh giá như: vị thế thị trường, phối thức thị trường và
nguồn lực của công ty so với đối thủ cạnh tranh.
Vị thế thị trường nhấn mạnh đến
thị phần và sự hấp dẫn của các thị trường. Vị thế mạnh nghĩa là chiếm thị phần
đáng kể trong thị trường hoặc phục vụ một phần thị trường thích hợp (niche). Sự
hấp dẫn của các thị trường phụ thuộc vào qui mô, mức tăng trưởng và cường độ cạnh
tranh.
Phối thức thị trường nghĩa là vị
thế thị trường mạnh có thể đạt được bằng nhiều cách, như chất lượng sản phẩm, dịch
vụ khách hàng tốt hơn, quảng cáo mạnh và hiệu quả hơn, lợi thế dài hạn về giá,
v.v. . . chính là lợi thế cạnh tranh dài hạn của công ty.
Nguồn lực ở đây có nghĩa rất rộng,
không chỉ là các phương tiện công nghệ cao, nguồn lực, hệ thống thông tin và
các nguồn tài chính, mà còn là những yếu tố mềm dẻo như văn hóa công ty, hình ảnh
nhãn hiệu cũng như những năng lực phức tạp như năng lực đổi mới, năng lực hợp
tác, khả năng thay đổi.
31.05.2014
Bs Phùng Thị Hồng Thắm
Tham khảo các bài viết trước
Tài liệu tham khảo
1.
RudolfGrunig and Richard Kuhn (2001): Process – based Strategic planning,
2. NguyễnHữu
Lam, Đinh Thái Hoàng và Phạm Xuân Lan (2007): Quản trị chiến lược – Phát triểnvị
thế cạnh tranh
3.
DavidParmenter (2009): Key performance indicators
Bạn đọc cập nhật thông
tin mới tại các địa chỉ:
1. Nhóm Quản Lý Bệnh Viện Tư Nhân Online (HMG)
2. Vietnam Carenet Online (Fanpage)
3. Vietnam Carenet Youtube Channel
1. Nhóm Quản Lý Bệnh Viện Tư Nhân Online (HMG)
2. Vietnam Carenet Online (Fanpage)
3. Vietnam Carenet Youtube Channel
------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------