05/11/2017– Blogs of Prof. John Vu, Carnegie Mellon University –
This article is translated into Vietnamese by Ngo Trung Viet with the English
originals followed.
Nếu bạn hỏi tôi về điều bản chất trong giáo dục ngày nay là gì,
tôi có thể trả lời trong một từ: “STEM” (Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học)
và để chuẩn bị cho học sinh về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chúng ta phải
hội tụ vào bốn khu vực để cải tiến nền kinh tế của chúng ta, giảm thất nghiệp,
thúc đẩy phát kiến và để tạo ra nhiều việc làm tốt hơn.
Nhiều người tin rằng các lĩnh vực STEM cung cấp nhiều cơ hội việc
làm tuyệt hảo, nhưng sự kiện là một số lĩnh vực thì có, nhưng số khác lại
không. STEM là phân loại rộng với hàng trăm lĩnh vực con và nghề nghiệp,
từ kĩ sư phần mềm và nhà khoa học dữ liệu tới nhà sinh học, nhà địa lí, và nhà
vật lí. Hiện thời, khu vực tốt nhất đang tăng trưởng nhanh với nhu cầu cao là
trong “T” hay công nghệ. Theo nhiều khảo cứu, Khoa học máy tính, Công nghệ
thông tin, Kĩ nghệ phần mềm là ba lĩnh vực nóng nhất trong khu vực Công nghệ.
Lương trung bình cho người tốt nghiệp với bằng cử nhân trong ba lĩnh vực này là
$82,000 USD. Những khảo cứu này cũng chỉ ra rằng đến năm 2020, sẽ có thiếu hụt
trầm trọng người trong ba lĩnh vực này.
Có nhu cầu lớn về những người tốt nghiệp có kĩ năng máy tính, đặc
biệt trong thông minh nhân tạo, phân tích dữ liệu, an ninh máy tính, tính toán
mây, khai phá dữ liệu, Internet mọi vật và phát triển ứng dụng điện thoại di động.
Vì nhiều đại học chậm đáp ứng với nhu cầu thị trường, cách tốt nhất để học những
kĩ năng này là ở Các môn học trực tuyến mở dành cho đại chúng (MOOCs) nơi nhiều
lớp được dạy bởi những giáo sư giỏi nhất từ các đại học hàng đầu trên khắp thế
giới.
Bạn tôi, Andrew người dạy môn phân tích dữ liệu trong MOOCs bảo
tôi rằng anh ấy có trên 4000 sinh viên ghi danh vào lớp của anh ấy, nhưng chỉ
không đầy 200 người hoàn thành môn học. Anh ấy nói: “Vấn đề là nhiều người
không có đủ nền tảng mạnh để hoàn thành bài tập về nhà và bài tập. Một số người
chỉ tò mò và muốn xem môn học này tất cả là gì; số khác muốn thử nó nhưng không
đủ nghiêm chỉnh về việc học. Sau rốt, tất cả họ đều làm phí thời gian của họ.
Nhưng trong số những người đã hoàn thành môn học này, nhiều người tiếp tục học
các môn chuyên sâu hơn và tìm được việc làm tốt trong công nghiệp.”
______________________________________
Giáo sư John Vu, một người Mỹ gốc Việt, là một nhà khoa học nổi
tiếng nước Mỹ thuộc trong Top 10 những người sáng tạo nhất thế giới. Ông từng
là Phó Chủ tịch của Boeing. Sau khi rời Boeing, GS John Vu hiện là viện trưởng
Viện Công Nghệ Sinh Học ÐH Carnegie Mellon. Ông là dịch giả/tác giả bộ sách
Hành Trình về Phương Ðông, Ðường Mây Qua Xứ Tuyết, Ngọc Sáng Hoa Sen, Trên Ðỉnh
Tuyết Sơn,… và cuốn mới nhất 2016 là Khởi Hành.
______________________________________
—English version—
What to study?
If you ask me about what is essential in education today, I can
answer in one word: “STEM” (Science, Technology, Engineering, and Math) and in
order to prepare students for the Fourth Industrial Revolution, we must focus
on these four areas to improve our economy, reduce unemployment, promote
innovation and to create more good jobs.
Many people believe that STEM fields provide a lot of excellent
job opportunity, but the fact is some are, but others are not. STEM is a
broad category with hundred of subfields and occupations, from software
engineers and data scientists to biologists, geologists, and physicists.
Currently, the best area that is growing fast with high demand is in the “T” or
technology. According to several studies, Computer Science, Information
Technology, Software Engineering are the three hottest fields in the Technology
area. The average salary for graduates with a bachelor degree in these three
fields is $82,000 USD. These studies also indicated that by 2020, there would
be a critical shortage of people within these three fields.
There is a massive demand for graduates with computer skills,
especially in artificial intelligence, data analysis, computer security, cloud
computing, data mining, the Internet of Things and mobile phone application
developing. Since many universities are slow to respond to the market demand,
the best way to learn these skills is on the Massive Open Oline Courses (MOOCs)
where many classes are taught by the best professors from top universities
around the world.
My friend, Andrew who taught Data analysis course in MOOCs told
me that he had over 4000 students enrolled in his class, but only less than 200
completed the course. He said: “The problem is many did not have enough strong
foundation to complete all the homework and exercises. Some are just curious
and want to see what the course is all about; others want to give it a try but
not serious enough about learning. After all, they were all wasting their time.
But among the people who completed the course, many continued to more advanced
courses and found good jobs in the industry.”
______________________________________