TRUNG TÂM CHUYÊN SÂU PHẪU THUẬT ROBOT ĐANG ĐỊNH HÌNH

Tại thành phố Hồ Chí Minh, trong vòng 1 năm đã có 2 bệnh viện đầu ngành triển khai kỹ thuật chuyên sâu phẫu thuật Robot, đó là Bệnh viện Bình Dân và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Mới đây, ngày 23/10/2017, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chính thức đưa hệ thống phẫu thuật nội soi Robot vào hoạt động, hàng loạt kỹ thuật chuyên sâu về phẫu thuật điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận, ung thư bàng quang, ung thư đại -trực tràng, ung thư phổi, cắt nang ống mật chủ, tạo hình khúc nối bể thận - niệu quản, ung thư gan, phẫu thuật tim, phẫu thuật chấn thương chỉnh hình,… sẽ được triển khai tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
Cũng tại thời điểm này, Bệnh viện Bình Dân triển khai phẫu thuật Robot đã tròn 1 năm, và đã có trên 200 trường hợp người bệnh được áp dụng kỹ thuật chuyên sâu phẫu thuật Robot với kết quả rất thành công.Thực tiễn áp dụng hệ thống robot tại Bệnh viện Bình Dân cho thấy, bên cạnh việc cho phép bác sĩ phẫu thuật có thể quan sát sâu hơn và chính xác hơn, lợi điểm của phẫu thuật robot là vùng phẫu thuật được thu hẹp tối đa với xâm lấn tối thiểu nên bệnh nhân lành bệnh mau, hồi phục thể trạng nhanh hơn, thời gian nằm viện được rút ngắn lại so với phẫu thuật thông thường.

Trên địa bàn TP.HCM đã có 2 bệnh viện đã triển khai phẫu thuật Robot: BV Bình Dân, BV Chợ Rẫy
Với 2 sự kiện trên, một lần nữa cho thấy kế hoạch hình thành trung tâm y tế chuyên sâu trên địa bàn thành phố đang được định hình, vừa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong khu vực, giảm dần số lượt người dân ra nước ngoài để chữa bệnh, đồng thời thu hút khách du lịch nước ngoài kết hợp khám chữa bệnh tại thành phố. Với phẫu thuật Robot tại Bệnh viện Bình Dân và Bệnh viện Chợ Rẫy, có thể nói kỹ thuật chuyên sâu về ngoại khoa tại TP.HCM đã có bước tiến ngang bằng các nước trong khu vực có ngành y tế khá phát triển và đã thu hút nhiều khách du lịch tìm đến khám chữa bệnh như Singapore, Thái lan.
Đầu tư cho kỹ thuật chuyên sâu phẫu thuật Robot đòi hỏi một nguồn kinh phí không nhỏ  nhưng trong vòng một năm, trên địa bàn thành phố đã có 2 bệnh viện đầu ngành chính thức triển khai kỹ thuật chuyên sâu này, một trong những thuận lợi không nhỏ bên cạnh nguồn nhân lực chuyên khoa sẵn có của các bệnh viện đó là chính sách cho vay vốn kích cầu của thành phố. Trong nhiều năm qua, với chính sách cho vay vốn kích cầu, nhiều cơ sở hạ tầng mới và trang thiết bị y tế hiện đại đã được đầu tư và đáp ứng nhu cầu phát triển của nhiều bệnh viện đa khoa, chuyên khoa đầu ngành của thành phố.

Nguồn: Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh (23/10/2017)