Phòng khám đa khoa định vị trong các khu dân cư tập trung, đây không
phải là nơi dẫn đầu về chuyên môn kỹ thuật cao, nhưng tính chất đầu tư "vừa
đủ" cho khu dân cư với mô hình bệnh tật đa khoa là rất quan trọng; một thế
mạnh chuyên khoa, nếu có thì càng tốt. Mặc dù, có một số bệnh truyền nhiễm, bệnh
theo mùa có khi thất thường, nhưng mô hình bệnh tật, về cơ bản, không có thay đổi
lớn, nên không quá khó khi làm dự báo về dịch vụ khám chữa bệnh hàng tháng,
hàng năm.
Đối với PKĐK, quản lý rủi ro là việc làm cơ bản nhất, chọn lọc
nơi có nguy cơ để kiểm soát liên tục, để hạn chế sự cố. Điều này quan trọng hơn
là xây dựng đầy đủ từng chi tiết bao quát nhưng không thể kiểm soát. Cách thức
quản lý chất lượng tinh nhuệ tốt hơn là tổ chức một bộ máy quản lý chất lượng cồng
kềnh.
Quản lý toàn diện mối quan hệ với cộng đồng quan trọng hơn kỹ
thuật bán hàng hay các chiến dịch marketing phô trương riêng lẽ. PKĐK làm hài
lòng khách hàng nhưng trước hết phải chăm sóc tốt từng khách hàng, xử lý tốt
các khiếu nại và than phiền của khách hàng, tác động để giảm những than phiền đến
mức tối thiểu là bước đầu tiên, đo lường sự hài lòng chỉ là bước thứ hai.
Cạnh tranh hay cái gì khác? Cạnh tranh gay gắt bằng các chiêu thức
sẽ làm tốn hao rất nhiều công sức và tiền bạc, có thể làm triệt tiêu sinh lực các
cơ sở y tế. Hay là, nguồn lực đó để củng cố tổ chức vững mạnh và quan tâm chân
thành đến cộng đồng? Điều này sẽ quyết định những chương trình được phát động tại
nơi làm việc, ra ngoài cộng đồng, sẽ rất khác nhau từ cội rễ cho đến sắc thái
bên ngoài.
Mô hình PKĐK chỉ bền vững khi được xây dựng trên nền tảng cung cầu
y tế, giá phải chăng, phù hợp với sức chi trả của khách hàng mục tiêu. PKĐK nên
tối ưu lợi nhuận hay là cái gì khác? Nếu tối ưu lợi nhuận xuyên suốt thì chỉ có
thể tồn tại trong 1 vòng đời ngắn. Muốn lâu bền thì lợi ích phải hướng đến sự
công bằng, nơi đó, ta chạm đến đâu cũng ấm áp tình thương và trí tuệ luôn được
vung bồi. Máy móc sẽ hư hao, con người cũng sẽ có người đi, người ở lại, nhưng
chính con người mới để lại giá trị và làm cho máy móc có giá trị. Chính những
giá trị vô hình, sức mạnh tinh thần của tổ chức, để lại những ấn tượng đẹp và sự
yêu thương bền bỉ của cộng đồng dành cho tổ chức, giá trị này lớn hơn lợi nhuận
rất nhiều. Y khoa nhân văn bắt nguồn từ sự trân trọng đội ngũ và cộng đồng, cùng
nhau để làm gia tăng lợi ích chung.
Thương hiệu của một cơ sở y tế có nhiều rủi ro, và dễ bị gục ngã
bởi một sự cố y khoa? PKĐK cũng nằm trong quy luật đó? Vấn đề này là một thực tế
nan giải, nhưng tại những nơi luôn hành động với trách nhiệm cao và sự chân
thành thì vẫn vượt qua được những sự cố lớn, thương hiệu vẫn lấp lánh, chẳng hạn
cách giải quyết sự cố thuốc Tylenol gây tử vong là một điển hình vượt qua khủng
hoảng của Johnson & Johnson.
Người dẫn đầu của tổ chức không nhất thiết phải là bác sĩ hay dược
sĩ hay phải có học vị cao cấp, điều cần có ở người thuyền trưởng là một trí tuệ
đủ sáng, một tấm lòng đủ yêu thương, cân bằng các lợi ích và biết lợi ích đến từ
đâu để dẫn dắt tổ chức, dẫn dắt sự đổi mới và thích ứng với sự thay đổi, và phục vụ cộng đồng tốt hơn. Các PKĐK tư nhân tự lực cánh sinh, vươn lên trong
điều kiện khó khăn, vẫn được người dân tin yêu, là sự cố gắng rất đáng trân trọng
và khuyến khích.
Ảnh: Những chương trình của Vietnam Carenet về PKĐK 2017
Sau cùng, cộng đồng sẽ trao sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho những
tổ chức thật sự xứng đáng, hãy quan sát những PKĐK hoạt động sau 3 năm và tiếp
tục đứng vững, sẽ hiểu họ đã tận tâm, tận lực và tận trí như thế nào để tồn tại
và phát triển, để góp phần làm xã hội hạnh phúc hơn.
Ngày 31/03/2017
Bs Phùng Thị Hồng Thắm