MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG VẬN HÀNH PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GÓC NHÌN TỪ CHIẾN LƯỢC - Phùng Thắm

Phòng khám đa khoa định vị trong các khu dân cư tập trung, đây không phải là nơi dẫn đầu về chuyên môn kỹ thuật cao, nhưng tính chất đầu tư "vừa đủ" cho khu dân cư với mô hình bệnh tật đa khoa là rất quan trọng; một thế mạnh chuyên khoa, nếu có thì càng tốt. Mặc dù, có một số bệnh truyền nhiễm, bệnh theo mùa có khi thất thường, nhưng mô hình bệnh tật, về cơ bản, không có thay đổi lớn, nên không quá khó khi làm dự báo về dịch vụ khám chữa bệnh hàng tháng, hàng năm.

Đối với PKĐK, quản lý rủi ro là việc làm cơ bản nhất, chọn lọc nơi có nguy cơ để kiểm soát liên tục, để hạn chế sự cố. Điều này quan trọng hơn là xây dựng đầy đủ từng chi tiết bao quát nhưng không thể kiểm soát. Cách thức quản lý chất lượng tinh nhuệ tốt hơn là tổ chức một bộ máy quản lý chất lượng cồng kềnh.

Quản lý toàn diện mối quan hệ với cộng đồng quan trọng hơn kỹ thuật bán hàng hay các chiến dịch marketing phô trương riêng lẽ. PKĐK làm hài lòng khách hàng nhưng trước hết phải chăm sóc tốt từng khách hàng, xử lý tốt các khiếu nại và than phiền của khách hàng, tác động để giảm những than phiền đến mức tối thiểu là bước đầu tiên, đo lường sự hài lòng chỉ là bước thứ hai.

Cạnh tranh hay cái gì khác? Cạnh tranh gay gắt bằng các chiêu thức sẽ làm tốn hao rất nhiều công sức và tiền bạc, có thể làm triệt tiêu sinh lực các cơ sở y tế. Hay là, nguồn lực đó để củng cố tổ chức vững mạnh và quan tâm chân thành đến cộng đồng? Điều này sẽ quyết định những chương trình được phát động tại nơi làm việc, ra ngoài cộng đồng, sẽ rất khác nhau từ cội rễ cho đến sắc thái bên ngoài.

Mô hình PKĐK chỉ bền vững khi được xây dựng trên nền tảng cung cầu y tế, giá phải chăng, phù hợp với sức chi trả của khách hàng mục tiêu. PKĐK nên tối ưu lợi nhuận hay là cái gì khác? Nếu tối ưu lợi nhuận xuyên suốt thì chỉ có thể tồn tại trong 1 vòng đời ngắn. Muốn lâu bền thì lợi ích phải hướng đến sự công bằng, nơi đó, ta chạm đến đâu cũng ấm áp tình thương và trí tuệ luôn được vung bồi. Máy móc sẽ hư hao, con người cũng sẽ có người đi, người ở lại, nhưng chính con người mới để lại giá trị và làm cho máy móc có giá trị. Chính những giá trị vô hình, sức mạnh tinh thần của tổ chức, để lại những ấn tượng đẹp và sự yêu thương bền bỉ của cộng đồng dành cho tổ chức, giá trị này lớn hơn lợi nhuận rất nhiều. Y khoa nhân văn bắt nguồn từ sự trân trọng đội ngũ và cộng đồng, cùng nhau để làm gia tăng lợi ích chung.

Thương hiệu của một cơ sở y tế có nhiều rủi ro, và dễ bị gục ngã bởi một sự cố y khoa? PKĐK cũng nằm trong quy luật đó? Vấn đề này là một thực tế nan giải, nhưng tại những nơi luôn hành động với trách nhiệm cao và sự chân thành thì vẫn vượt qua được những sự cố lớn, thương hiệu vẫn lấp lánh, chẳng hạn cách giải quyết sự cố thuốc Tylenol gây tử vong là một điển hình vượt qua khủng hoảng của Johnson & Johnson.

Người dẫn đầu của tổ chức không nhất thiết phải là bác sĩ hay dược sĩ hay phải có học vị cao cấp, điều cần có ở người thuyền trưởng là một trí tuệ đủ sáng, một tấm lòng đủ yêu thương, cân bằng các lợi ích và biết lợi ích đến từ đâu để dẫn dắt tổ chức, dẫn dắt sự đổi mới và thích ứng với sự thay đổi, và phục vụ cộng đồng tốt hơn. Các PKĐK tư nhân tự lực cánh sinh, vươn lên trong điều kiện khó khăn, vẫn được người dân tin yêu, là sự cố gắng rất đáng trân trọng và khuyến khích.

Ảnh: Những chương trình của Vietnam Carenet về PKĐK 2017

Sau cùng, cộng đồng sẽ trao sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho những tổ chức thật sự xứng đáng, hãy quan sát những PKĐK hoạt động sau 3 năm và tiếp tục đứng vững, sẽ hiểu họ đã tận tâm, tận lực và tận trí như thế nào để tồn tại và phát triển, để góp phần làm xã hội hạnh phúc hơn.

Ngày 31/03/2017
Bs Phùng Thị Hồng Thắm

PKĐK: Phòng Khám Đa Khoa
_________________________