Vietnam Carenet: Bài viết 2014
Sự thỏa mãn khách
hàng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe xảy ra trên từng điểm tiếp xúc của quy
trình, từ lúc tiếp đón cho đến khi kết thúc cuộc khám và điều trị sau khám.
Sự hài lòng trong một
lần khám, phản ánh sự hài lòng ở đây và bây giờ, nếu khách hàng hài lòng thì
xem như một sự khởi đầu tốt đẹp. Và quan trọng hơn, khi khách hàng tái khám, họ
tiếp tục hài lòng, sự hài lòng qua thời gian sẽ hình thành lòng trung thành với
bệnh viện/phòng khám. Khách hàng sẽ tiếp tục sử dụng các dịch vụ của bệnh viện/phòng
khám trong tương lai khi họ có vấn đề sức khỏe, đồng thời khách hàng sẽ giới
thiệu bệnh viện/phòng khám cho người thân và bạn bè.
Do vậy, để làm hài
lòng bệnh nhân là trách nhiệm của toàn thể nhân viên có tham gia trên từng điểm
tiếp xúc với khách hàng, đặc biệt, nhóm điều dưỡng và nhóm bác sĩ, hai nhóm này
có tần suất tiếp xúc cao nhất với bệnh nhân và tác động vào các khâu quan trọng
nhất trong quá trình khám và điều trị của bệnh nhân.
Một cơ sở y tế tư
nhân luôn quan tâm đến sự hài lòng của bệnh nhân, tuy nhiên, có những bất cập
như sau:
1. Phần lớn
nhân viên bệnh viện chưa hiểu sâu sắc về sự hài lòng của bệnh nhân, trong khi bệnh
viện/phòng khám thường giả định “đương nhiên nhân viên phải hiểu điều đó”, vì
thế, nhân viên chưa được huấn luyện để chuẩn hóa các kỹ năng thực hành, trong
đó có các kỹ năng mềm. Hàng ngày, khi nhân viên tiếp xúc với bệnh nhân, họ đã bỏ
qua những cơ hội để làm tăng sự hài lòng hoặc làm giảm đi sự than phiền của bệnh
nhân.
2. Cho rằng
việc “xây dựng sự hài lòng của bệnh nhân” thuộc về trách nhiệm của nhân viên
chăm sóc khách hàng, hoặc của bộ phận marketing. Bộ phân chuyên môn – kỹ thuật
và bộ phận marketing (bao gồm chăm sóc khách hàng) có nhiều điểm chưa thống nhất
nên thường xuyên xảy ra tranh cãi, đặc biệt, những cơ sở chưa quan tâm xây dựng
chất lượng toàn diện.
3. Nhân
viên có khi “làm khó” lẫn nhau trong khi họ phụ trách từng bước trên cùng một
quy trình dịch vụ, nhân viên chưa tường tận khái niệm họ chính là “khách hàng nội
bộ” của nhau, do vậy sẽ ảnh hưởng đến sự phục vụ bệnh nhân.
4. Nhân
viên không hài lòng về nơi làm việc về lợi ích, môi trường làm việc, ngoài ra
có khi thiếu niềm tin vào các dịch vụ mà bệnh viện/ phòng khám đang cung cấp
cho khách hàng.
5. Bộ phận
phụ trách chưa hiểu sâu sắc về mô hình sự hài lòng của bệnh nhân tại cơ sở của
chính mình, do đó, bệnh viện/phòng khám chưa đo lường được mức độ hài lòng, nếu
có, kết quả đo lường với độ tin cậy không cao, bởi vì: thứ 1, mô hình và thang
đo chưa chuẩn, chưa sát thực tế, thứ 2, cách lấy mẫu, thời điểm và số lượng mẫu
khảo sát, thứ 3, phân tích và đánh giá kết quả bằng thống kê mô tả nên có những
hạn chế.
6. Việc
kiểm tra, giám sát và giải quyết những khiếu nại, than phiền của bệnh nhân chưa
được quan tâm đúng mức.
Vượt qua được những bất
cập trên tùy thuộc vào mức độ quan tâm của từng bệnh viện/phòng khám. Một điều
chắc chắn, sự hài lòng của khách hàng là điều kiện cần để một cơ cở y tế tư
nhân tồn tại và phát triển, cải thiện sự hài lòng của bệnh nhân là tiếp cận ở tầm
chiến lược, cần có sự quan tâm tích cực từ cấp lãnh đạo cấp cao của bệnh viện/phòng
khám .
Sự hài lòng của bệnh
nhân chủ yếu phụ thuộc vào 3 yếu tố: 1/ chất lượng chuyên môn kỹ thuật, 2/chất
lượng dịch vụ, 3/giá cả, nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân chính là hoàn thiện
3 yếu tố trên. Bệnh viện/phòng khám nên có nhiều chương trình hành động để nâng
cao sự hài lòng của bệnh nhân, tùy vào hoàn cảnh và điều kiện của từng cơ sở.
12.10.2014
Bs Phùng Thị Hồng Thắm
Bạn đọc cập nhật thông
tin mới tại các địa chỉ:
1. Nhóm Quản Lý Bệnh Viện Tư Nhân Online (HMG)
2. Vietnam Carenet Online (Fanpage)
3. Vietnam Carenet Youtube Channel
1. Nhóm Quản Lý Bệnh Viện Tư Nhân Online (HMG)
2. Vietnam Carenet Online (Fanpage)
3. Vietnam Carenet Youtube Channel
------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------