CHIẾN LƯỢC GIÁ THẤP – Phùng Thắm

Vietnam Carenet: Tài Liệu 2015

Có nhiều ý kiến cho rằng chiến lược cạnh tranh về giá hay nói cách khác chiến lược giá thấp là một lựa chọn tệ nhất, nhưng lịch sử kinh doanh thế giới đã chứng minh điều ngược lại.
Wal – Mart*, một tập đoàn bán lẻ luôn được xếp trong top 500 công ty hàng đầu, và có nhiều năm đứng hạng 1 do Tạp chí uy tín về kinh tế Fortune xếp hạng hàng năm. Ngoài ra, có những hảng hàng không giá rẻ nhưng lại an toàn và đảm bảo chất lượng như: Aer Lingus, Alaska Airlines. Ấn tượng hơn nữa là Google và Facebook với nhiều sản phẩm hoạc tiện ích miễn phí cho người dùng, lại là những công ty tuyệt vời được xếp trong Fortune 500.
Trong lĩnh vực y tế, hệ thống bệnh viện tư nhân Narayana Hrudayalaya (Ngôi đền của trái tim) tại Ấn độ với chiến lược bệnh viện mổ tim giá rẻ, chất lượng đảm bảo và bệnh nhân không phải chờ đợi. Thật ấn tượng, từ một cơ sở ban đầu vào năm 2000, sau 15 năm đã phát triển thành chuỗi bệnh viện đa chuyên khoa với 32 cơ sở có 6498 giường bệnh tại 20 địa phương trên đất nước Ấn Độ.
Chọn chiến lược giá thấp hay giá cao không phải chiến lược nào hay hơn chiến lược nào mà vấn đề quan trọng là:
1.      Chiến lược đó phù hợp với tổ chức và sản phẩm, dịch vụ của tổ chức đó có sứ mệnh là gì.
2.      Tổ chức đó thực hiện chiến lược đó bằng phương thức và công cụ nào, họ đã nỗ lực ra sao để tìm ra giải pháp.
3.      Phải làm ra được những sản phẩm, dịch vụ mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng, đồng thời tổ chức đó phải mang lại lợi ích thỏa đáng cho cho nhân viên và nhà đầu tư.
Chiến lược giá thấp không nên nhầm lẫn với sự phá giá. Dù là chiến lược nào thì cũng thực sự là chiến lược, luôn nỗ lực không ngừng để đạt được hoài bảo và sứ mệnh của mình.
05.05.2015
Bs Phùng Thị Hồng Thắm
* Wal – Mart là chuỗi siêu thị bán lẻ với slogan “Always, low price” với sứ mệnh là tạo cơ hội cho những người có thu nhập thấp và trung bình có cơ hội mua sắm như người giàu, và sau này phát triển thành slogan ““Save Money - Live Better” ” với ý nghĩa tiết kiệm để có cuộc sống tốt hơn, câu slogan này phù hợp với mọi đối tượng khách hàng của Wal – Mart từ thu nhập thấp đến thu nhập cao.

Ảnh: Bác sĩ Devi Shetty - nhà sáng lập mô hình bệnh viện “siêu thị kết hợp hàng không giá rẻ (ảnh từ Báo Thanh Niên)
Bài viết tiếp theo
Chiến lược nhất quán, ứng dụng công nghệ, vượt qua rào cản 




------------------------------------------------------------------------------------
LẬP DỰ ÁN PHÒNG KHÁM ĐA KHOA (PHIÊN BẢN 2)
------------------------------------------------------------------------------------