17/09/2013– Blogs of Prof.
John Vu, Carnegie Mellon University – This article is translated into
Vietnamese by Ngo Trung Viet with the English originals followed.
Trong nhiều năm, Carnegie Mellon University (CMU) nổi tiếng là một
trong những đại học tốt nhất ở Mĩ. Năm nay (2013), các chương trình Khoa học
máy tính và Kĩ nghệ phần mềm được xếp hạng # 3 trong 100 trường hàng đầu bởi
U.S News và World Report. Gần đây, CMU cũng được coi là trường tốt nhất về khởi
nghiệp nữa. Khi tổng thống Barack Obama tới thăm CMU tháng sáu vừa rồi, ông ấy
đã đặc biệt nhắc tới kỉ lục của CMU về thành công trong khởi nghiệp. Ông ấy
nói: “Không ai đã tưởng tượng được rằng một trường cho con trai và con gái của
công nhân thép lại trở thành một trong những đại học toàn cầu hàng đầu với 18
người đoạt giải thưởng Nobel và 10 người được giải thưởng Turin (một giải thưởng
tương tự như giải thưởng Nobel cho khoa học máy tính). Phát kiến được lãnh đạo
bởi các giáo sư và sinh viên đã tạo ra hơn 300 công ti thành công và trên 9,000
việc làm mới được tạo ra trong 15 năm qua. CMU đã trở thành chuẩn vàng cho khởi
nghiệp ở các đại học Mĩ.”
Năm ngoái, khi đại học Harvard công bố việc tạo ra trung tâm khởi
nghiệp riêng của nó, nó đã lưu ý rằng nó đang chơi đuổi kịp ba đại học khác đã
có nhiều năm đi trước. Giám đốc Harvard nói: “Chúng tôi đang đuổi theo MIT,
Stanford và Carnegie Mellon, ba người tiên phong trong khởi nghiệp ở Mĩ.” Ông ấy
lưu ý rằng Harvard sẽ phải học từ những trường này và đó là lần đầu tiên, trường
hàng đầu thế giới thừa nhận rằng họ cần học từ trường khác. Vài tháng sau đó,
khi Hội những người quản lí công nghệ tụ họp để đánh giá các đại học hiệu quả
thế nào trong việc tạo ra các công ti khởi nghiệp, CMU đứng đầu danh sách mọi đại
học Mĩ.
Ngày nay khắp nước Mĩ, “Khởi nghiệp” là xu hướng mới trong các đại
học và nhiều đại học đang dùng “học tích cực” và “phương pháp thực nghiệm” của
CMU, điều hội tụ vào phát triển kĩ năng thực. Như tổng thống Obama đã lưu
ý, thành công của khởi nghiệp ở Carnegie Mellon được tìm ra trong nguyên gốc của
nó. Thế hệ thứ nhất các sinh viên của Carnegie Mellon đã hầu hết là con trai và
con gái của công nhân thép từ các cơ xưởng quanh Pittsburgh những người ưa thích
học “kĩ năng thực hành” để giải quyết vấn đề hơn là các lí thuyết hàn lâm trừu
tượng. Tại CMU cộng tác qua các khoa để giải quyết các vấn đề thực được khuyến
khích và điều này đã hấp dẫn sinh viên, những người quan tâm tới cách tiếp cận
vấn đề từ các cách nhìn khác nhau. Tạp chí Phố Wall lưu ý rằng ngay cả trong những
ngày đầu của thời đại công nghiệp, CMU bao giờ cũng tạo ra các loại người tốt
nghiệp khác, người vận hành ở chỗ giao của công nghệ và doanh nghiệp. Tác giả
này viết: “Lí thuyết công nghiệp truyền thống qui định rằng công nhân làm việc
trong cơ xưởng, và người quản lí làm việc trong văn phòng. Người quản lí ra mọi
quyết định, và công nhân chỉ làm công việc. Nhưng ở CMU, nó lại khác, vì công
nhân được đào tạo để học điều đang xảy ra trong văn phòng doanh nghiệp, và người
quản lí được đào tạo để đi vào cơ xưởng để xem mọi thứ được thực hiện thế nào.”
Chính “cộng tác liên ngành” này là duy nhất vào lúc đó dẫn tới nhiều phát kiến
trong công nghiệp thép và đó là lí do tại sao cách tiếp cận của CMU tới giải
quyết vấn đề được nổi tiếng và được dạy trên khắp thế giới.
Nếu bạn hỏi bất kì người tốt nghiệp CMU nào, họ sẽ nói cho bạn rằng
ưu điểm của giáo dục CMU là ở chỗ họ không chỉ dạy về công nghệ hiện có mà còn
dạy cả công nghệ tương lai và tác động của nó. Ngày nay trong khi người tốt
nghiệp từ các trường khác bị hoang mang trong việc chuyển từ kinh tế công nghiệp
thế kỉ 20 sang kinh tế thông tin thế kỉ 21, người tốt nghiệp CMU đã được đào tạo
về chủ đề này và sẵn sàng thúc bẩy các công nghệ đang nổi lên để giải quyết vấn
đề hiện thời. Qua nhiều năm, cách tiếp cận giải quyết vấn đề thực chứng này đã
tiến hoá thành cách nghĩ nhà doanh nghiệp. Với lịch sử hơn 100 năm, CMU đã là
nơi sinh thành phát kiến. Từ phòng thí nghiệm và lớp học trong trường, những ý
tưởng này đã tăng trưởng để hình thành thế giới mà chúng ta đang sống ngày nay.
Năm 1955, Giáo sư Herbert Simon (giải thưởng Nobel 1978) và Allan Newell đã
phát minh ra “Trí tuệ nhân tạo” và đã phát triển máy tính đầu tiên có thể nghĩ.
Nó cuối cùng trở thành nền tảng của các thuật toán học máy cho Big Data mà hầu
hết các công ti đang dùng ngày nay để giải quyết các vấn đề phức tạp. Năm 1970,
Giáo sư Jack Thorne đã tạo ra môn khởi nghiệp đầu tiên được dạy ở Mĩ. Nó cuối
cùng đã trở thành Trung tâm Donald Jones cho khởi nghiệp để đào tạo sinh viên
trở thành nhà doanh nghiệp. Năm 1977, James Gosling một sinh viên làm tiến sĩ
đã tạo ra một ngôn ngữ lập trình mới có tên là “Java” mà trở thành một trong những
ngôn ngữ phổ biến nhất ngày nay. Năm 1974, Giáo sư Raj Reddy và Angel Jordan đã
tạo ra viện Robotics và phát triển chương trình đào tạo robotics hiện đại đầu
tiên trên thế giới, mà qua nhiều năm qua đã tạo ra nhiều robot nổi tiếng, kể cả
xe tự hành Mars Rovers lên sao Hoả và xe ô tô tự lái. Năm 1987, Watts Humphrey
đã phát triển Mô hình trưởng thành năng lực – Capability Maturity Model (CMM) để
cải tiến qui trình phần mềm và ngày nay mô hình này đang được dùng trên khắp thế
giới như một chuẩn chất lượng. Năm 1994, Giáo sư Michael Mauldin đã phát triển
Lycos, động cơ tìm internet đầu tiên mà trở thành phổ biến nhất trong những người
cho tới năm 1999 khi Google được tạo ra. Năm 2002, một sinh viên làm tiến sĩ có
tên JonathanRothberg đã phát triển máy “trình tự gen DNA” làm cách mạng hoá
hoàn toàn công nghiệp công nghệ sinh học bằng việc giảm chi phí của việc trình
tự hoá hệ gen. Năm 2004, Giáo sư William Red Whittaker đã phát triển máy
tính đầu tiên kiểm soát xe tự lái trên thế giới nơi chiếc xe tự lái nó từ Los
Angeles tới Las Vegas, và bắt đầu một xu hướng mới của xe tự lái.
CMU đã thành công bởi vì nó bao giờ cũng khuyến khích cộng tác
giữa các khoa bất kể sinh viên tới từ đâu hay họ học gì. Trong các đại học
khác, khởi nghiệp phần lớn được dạy trong khoa kinh doanh, nhưng tại CMU nó được
dạy trong mọi khoa để khuyến khích năng lượng sáng tạo trong toàn đại học hướng
tới phát triển các công ti khởi nghiệp và công nghệ mới. Tại CMU có những thầy
kèm công nghiệp, người sẵn lòng hỗ trợ cho sinh viên lấy ý tưởng từ phát triển
cho tới thương mại hoá đầy đủ. Tại CMU có phân biệt rõ ràng giữa khởi nghiệp
doanh nghiệp nhỏ và khởi nghiệp công nghệ, mặc dầu khởi nghiệp doanh nghiệp
nhỏ hay kinh doanh nhỏ như nhà hàng, cửa hàng bán lẻ v.v. làm rất tốt nhưng họ
hiếm khi khát khao tăng trưởng thành doanh nghiệp nhiều triệu đô la. Khởi nghiệp
công nghệ là hội tụ then chốt tại CMU nơi sinh viên phát triển viễn kiến và
công nghệ mà có thể làm thay đổi thị trường làm nảy sinh các công ti có thể
tăng trưởng thành doanh nghiệp triệu hay thậm chí tỉ đô la. Đó là lí do tại sao
nền tảng của công ti khởi nghiệp CMU bao giờ cũng dựa trên khoa học và công nghệ,
điều CMU rất nổi tiếng. Cuộc cách mạng công nghiệp của thế kỉ 20 đã dựa trên sản
phẩm hay đối thể vật lí như ô tô, máy bay, máy móc v.v nhưng tại CMU, sinh viên
đã tạo ra cuộc cách mạng công nghiệp thứ hai với sản phẩm không chỉ dưới dạng vật
lí như phần mềm, công thức khoa học, và trò chơi videogames. Họ đã tạo ra những
công ti mới và ngành công nghiệp mới như Amazon, Zappos, và Zynga v.v. Bởi vì
các sản phẩm là phi vật lí, các công ti khởi nghiệp có thể xảy ra nhanh hơn nhiều
so với các công ti phát triển sản phẩm vật lí và tăng trưởng nhanh hơn vì họ
không cần nhiều tiền để bắt đầu và đó là lí do tại sao các nhà phân tích Phố
Wall gọi nó là cách mạng thông tin mới.
-------------------------------------------------------------
Giáo sư John Vu, một người Mỹ gốc Việt, là một nhà khoa học nổi
tiếng nước Mỹ thuộc trong Top 10 những người sáng tạo nhất thế giới. Ông từng
là Phó Chủ tịch của Boeing. Sau khi rời Boeing, GS John Vu hiện là viện trưởng
Viện Công Nghệ Sinh Học ÐH Carnegie Mellon. Ông là dịch giả/tác giả bộ sách
Hành Trình về Phương Ðông, Ðường Mây Qua Xứ Tuyết, Ngọc Sáng Hoa Sen, Trên Ðỉnh
Tuyết Sơn,… và cuốn mới nhất 2016 là Khởi Hành.
-------------------------------------------------------------
—English version—
Enterpreneurships
For many years, Carnegie Mellon University (CMU) is known as one
of the best universities in the U.S. This year (2013), the Computer Science and
Software Engineering programs are ranked # 3 among the top 100 schools by U.S
News and World Report. Recently, CMU is also considered as the best school for
entrepreneurship too. When President Barack Obama visited CMU last June, he
specifically mentioned CMU’s record of success in entrepreneurship. He said:
“No one would have imagined that a school for the sons and daughters of
steelworkers would become one of the top global universities with 18 Nobel
Prizes winners and 10 Turin Awards (A similar to Nobel Prizes for computer
science). Innovations led by professors and students have created more than 300
successful companies and over 9,000 new jobs created over the past 15 years.
CMU has become the gold standard for entrepreneurship in American
universities.”
Last year, when HarvardUniversity announced the creation of its
own entrepreneurial center, it noted that it was playing catch-up to three
other universities that already had many years ahead. The Harvard director
said: “We are chasing after MIT, Stanford and Carnegie Mellon, the three
pioneers of entrepreneurship in America.” He noted that Harvard would have to
learn from those schools and it was the first time, the top school in the world
admitted that they need to learn from others. Few months after that, when the
Association of Technology Managers gathered to rate how effective universities
were at creating start-up companies, CMU topped the list of all American
universities.
Today across America, “Entrepreneurship” is the new trends in
universities and many are using CMU’s “active learning” and “experiential
method” that focuses on develops real skills. As President Obama noted,
the success of entrepreneurship at Carnegie Mellon is found in its origins. The
first generations of Carnegie Mellon students were mostly the sons and
daughters of steelworkers from factories around Pittsburgh who preferred to
learn “practical skills” for problem-solving rather abstract academic theories.
At CMU collaboration across departments to solve real problems was encouraged
and this attracted students who were interested at approaching problems from
different views. The Wall Street Journal noted that even in the early days of
the industrial age, CMU had always produced a different kind of graduates who
operated at the intersection of technology and business. The author wrote: “The
traditional industry theory dictates that the workers work in factories, and
managers work in offices. The managers make all decisions, and the workers just
do the works. But at CMU, it is difference, as workers are trained to learn
what is happening in the business offices, and managers are trained to go into
factories to see how things are done.” It is this “interdisciplinary
collaboration” was unique at that time that leads to many innovations in the
steel industry and that is why CMU’s approach to problem solving is well known
and being taught all over the world.
If you ask any CMU graduates, they will tell you that the
advantage of a CMU education is that they are not just taught about existing
technology but also future technology and its impacts. Today while graduates
from other schools are confused during the transition from an 20th century
industrial economy to an 21st century informational economy, CMU graduates
had already been trained on this subject and ready to leverage emergent
technologies to solve current problems. Over the years, this pragmatic
problem-solving approach had evolved into an entrepreneurial mindset. For more
than 100 years history, CMU has been a birthplace of innovation. From
laboratories and classrooms in school, these ideas have grown to shape the
world that we are living today. In 1955, Professor Herbert Simon (Nobel prizes
1978) and Allan Newell invented “Artificial Intelligence” and developed the
first computer that could think. It eventually became the foundation of machine
learning algorithms for Big Data that most companies are using today to solve
complex problems. In 1970, Professor Jack Thorne created the first
entrepreneurship course to be taught in the U.S. It eventually became the
DonaldJonesCenter for entrepreneurship to train students to become
entrepreneurs. In 1977, James Gosling a PhD student created a new programming
language called “Java” that become one of the most popular language today. In
1974, Professors Raj Reddy and Angel Jordan created the Robotics institutes and
develop the first modern robotics training program in the world, which over the
past several years have created many well known robots, including the Mars
Rovers and self-driven cars. In 1987, Watts Humphrey developed the Capability
Maturity Model (CMM) to improve the software process and today the model is
being used all over the world as a quality standard. In 1994, Professor Michael
Mauldin developed Lycos, the first internet search engine that become the most
popular among users until 1999 when Google was created. In 2002, a Ph.D Student
named JonathanRothberg developed the first “Gene DNA sequencing” machine that
completely revolutionizes the biotechnology industry by reducing the cost of
sequencing the genome. In 2004, Professor William Red Whittaker developed
the first computer control self-driving car in the world where the car drives
itself from Los Angeles to Las Vegas, and begins a new trend of self driving
car.
CMU has succeeded because it always encourages collaboration
between departments regardless of where students come from or what they study.
In other universities, entrepreneurship is mostly taught in business
department, but at CMU it is taught in every department to encourage the
creative energies across the university toward developing start-ups and new
technologies. At CMU there are industry mentors who are willing to support
students to take an idea from development to fully commercialize. At CMU there
is a clear distinction between small business entrepreneurship and technology
entrepreneurship, although small business entrepreneurship or small
business such as restaurants, small retail stores etc. do very well but they
seldom aspire to grow into million dollars business. The technology
entrepreneurships is the key focus at CMU where students develop vision and
technologies that could change the market resulting in companies that can grow
to million or even billion dollars business. That is why the foundation of CMU
startups is always based in science and technology which CMU is well known. The
industrial revolution of the 20th century was based on product or physical
objects such as cars, airplanes, machines etc. but at CMU, students were
created a second industrial revolution with products that were not in physical
form such as software, scientific formulas, and videogames. They created new
companies and new industry such as Amazon, Zappos, and Zynga etc. Because
products are non-physical, startups can happen much faster than companies that
develop physical products and grow faster because they do not need a lot of
money to start and that is why Wall Street analysts called it the new
information revolution.