Ngày 02/08/2017 – Blogs of Prof. John Vu, Carnegie Mellon University – This
article is translated into Vietnamese by Ngo Trung Viet with the English
originals followed.
Tuần trước tôi có một bài nói về quản lí công nghệ tại một hội
nghị châu Á. Sau bài nói, tôi có nhiều đối thoại với những người quản lí các
công ti công nghệ địa phương, tất cả họ đều muốn biết tôi nghĩ cái gì là các kĩ
năng có giá trị nhất sẽ cần trong tương lai.
Tôi bảo họ rằng vì công nghệ thay đổi nhanh chóng, mọi người quản
lí đều cần đọc nhiều hơn về xu hướng công nghệ và hội tụ vào việc tìm ra và
thuê người có kĩ năng cao để bắt kịp với những thay đổi. Tôi nói: “Phần lớn
trong các bạn đã từng thành công trong nghề nghiệp của mình, các bạn làm việc
chăm chỉ và thăng tiến tới những mức hàng đầu này, nhưng chúng ta đang sống
trong một thời đại mà nhịp phát kiến công nghệ đang xuất hiện với tốc độ nhanh
thế, không thành vấn đề các bạn biết bao nhiêu, các bạn không thể là chuyên gia
trong lĩnh vực kĩ thuật mới. Là người quản lí mức cao, việc của các bạn là quản
lí những người kĩ thuật và để cho họ làm công việc. Điều này có nghĩa là các bạn
nên học đủ để hướng dẫn họ thực hiện và chắc rằng họ đang làm điều đúng. Là người
quản lí, các bạn nên đọc nhiều hơn và giữ tâm trí mở với mọi thay đổi trong
công nghiệp. Các bạn phải biết cái gì đang diễn ra trên thị trường để cho các bạn
có thể làm quyết định đúng và dùng công nghệ như ưu thế để đem tới nhiều ích lợi
hơn cho công ti của bạn. ”
Khi toàn thế giới đang thay đổi do phát kiến công nghệ, các kĩ
năng của người quản lí cũng phải tiến hoá theo, và bạn không thể chỉ dựa vào điều
bạn biết và kinh nghiệm quá khứ của bạn. Ngày nay người quản lí không còn là ai
đó ra mệnh lệnh mà là ai đó hướng dẫn và huấn luyện nhân viên của bạn để thực
hiện năng lực của họ. Bạn cần biết rằng có được người có kĩ năng là việc cạnh
tranh giữa các công ti hàng đầu. Những người này có thể tìm ra việc làm ở bất
kì chỗ nào, bất kì lúc nào vì có thiếu hụt về họ, cho nên bạn không thể đối xử
với họ như trong quá khứ nơi họ cần việc làm. Ngày nay, bạn cần họ làm công việc,
làm tăng tính hiệu quả và hiệu năng của công ti của bạn và việc của bạn là trở
nên ngày càng mấu chốt hơn cho sự thành công của công ti.
Ngày nay, nhiều công ti đang bắt đầu tái tổ chức lại thành “tổ
chức phẳng” và giảm quan liêu. Điều đó có nghĩa là sẽ có ít mức quản lí hơn
nhưng nhiều công nhân hơn, cho nên bạn sẽ phải có nhiều người để quản lí. Tuy
nhiên, với công nghệ tiên tiến và tự động hoá, bạn có thể duy trì liên hệ với tất
cả họ một cách dễ dàng để thu thập thông tin (như, điện thoại di động, email,
tin nhắn, phần mềm phân tích dữ liệu, v.v.) Điều mà việc này ngụ ý cho người quản
lí là ở chỗ họ sẽ cần đánh giá mọi tình huống một cách nhanh chóng, và làm quyết
định ngay lập tức khi cái gì đó xảy ra bên ngoài kiểm soát. Qui tắc kinh doanh
mới là “tốc độ” và “thực thi,” bạn càng có thể giải quyết được vấn đề nhanh
hơn, càng tốt hơn. Do đó, người quản lí không thể ẩn đằng sau bàn làm việc của
họ hay giả vờ bận rộn do đi dự nhiều cuộc họp và ra lệnh cho ai đó. Người quản
lí của tương lai phải có kĩ năng phân tích tình huống, xác định tuỳ chọn, và
đem tới giải pháp để giải quyết vấn đề cho công ti một cách nhanh chóng.
Trong thế giới được dẫn lái bởi công nghệ này, mọi thứ xảy ra
nhanh, và cạnh tranh là dữ dội. Mọi người quản lí đều phải học thật linh hoạt,
giữ cho tâm trí mở, giám sát mọi tình huống và hành động nhanh chóng để giữ việc
làm của họ. Nếu công ti không làm tốt, chính người quản lí mất việc, không phải
công nhân. Do thiếu hụt, khó mà tìm được công nhân kĩ thuật có kĩ năng, nhưng
không thiếu hụt người quản lí, và mọi người chủ công ti đều biết điều đó.
-------------------------------------------------------------
Giáo sư John Vu, một người Mỹ gốc Việt, là một nhà khoa học nổi
tiếng nước Mỹ thuộc trong Top 10 những người sáng tạo nhất thế giới. Ông từng
là Phó Chủ tịch của Boeing. Sau khi rời Boeing, GS John Vu hiện là viện trưởng
Viện Công Nghệ Sinh Học ÐH Carnegie Mellon. Ông là dịch giả/tác giả bộ sách
Hành Trình về Phương Ðông, Ðường Mây Qua Xứ Tuyết, Ngọc Sáng Hoa Sen, Trên Ðỉnh
Tuyết Sơn,… và cuốn mới nhất 2016 là Khởi Hành.
-------------------------------------------------------------
—English version—
Managers of the future
Last week I gave a talk about managing technology at an Asian
conference. After the talk, I had several conversations with managers of local
technology companies, they all wanted to know what I thought were the most
valuable skills the managers would need in the future.
I told them that since technology changes fast, every manager
should need to read more about technology trends and focus on finding and
hiring highly skilled people to keep up with changes. I said: “Most of you have
been successful in your career, you worked hard and advanced to these top
levels, but we are living in a time where the pace of technological innovations
is occurring at such a rapid speed, no matter how much you know, you could not
be an expert in new technical field. As high-level managers, your job is to
manage the technical people and let them do the work. This means you should
learn enough to guide them to perform and make sure that they are doing the
right things. As managers, you should read more and keep an open mind to all
the changes in the industry. You must know what is going on in the market so
you can make the right decision and use technology as an advantage to bring
more benefits to your company. ”
As the whole world is changing due to technological innovations,
the skills of the managers must also evolve too, and you cannot rely solely on
what you know and your past experience. Today managers are no longer someone
who give the order but someone who guide and coach your employees to perform to
their capacity. You need to know that getting skilled people is a competition
among top companies. These people can find a job anywhere, at any time because
there is a shortage of them, so you cannot treat them like in the past where
they need a job. Today, you need them to do the work, to increase efficiency
and performance of your company and your job is becoming more critical for the
company’s success.
Today, many companies are beginning to re-organized into a “Flat
organization” and reduce bureaucracy. It means there will be fewer levels of
managers but more workers, so you will have more people to manage. However,
with advanced technology and automation, you can stay in contact with all of
them easily to gather information (i.e., Mobile phones, email, text messages,
data analysis software, etc.) What this means for managers is that they will
need to assess all situations quickly, and make decisions when something
happens out of control immediately. The new business rules are “speed” and
“execution,” the faster you can solve problems, the better. Therefore, managers
cannot hide behind their desk or pretend to be busy by going to many meetings and
give the order to someone. Managers of the future must have the skills to
analyze the situations, determine options, and bring solutions to solve
problems for the company quickly.
In this technology-driven world, things happen fast, and
competition is fierce. All managers must learn to be flexible, keep an open
mind, monitor all situations and act quickly in order to keep their job. If the
company does not do well, it is the managers that lose the job, not the
workers. Due to the shortage, it is hard to find skilled technical workers, but
there is no shortage of managers, and every company owner knows that.