26/09/2017
– Blogs
of Prof. John Vu, Carnegie Mellon University – This article is translated
into Vietnamese by Ngo Trung Viet with the English original followed.
Một sinh viên Khoa học máy tính hỏi: “Thầy nghĩ “cách mạng công
nghiệp lần thứ tư” là lợi hay không lợi cho nước đang phát triển? Liệu sẽ có
nhiều hay ít việc làm hơn được tạo ra cho người như em? Loại kĩ năng nào em cần
chuẩn bị cho nó? Xin thầy lời khuyên.”
Đáp: “Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” có thể cung cấp nhiều việc
làm hơn cho một số người, đặc biệt là sinh viên đại học trong các lĩnh vực Khoa
học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM). Tuy nhiên, nó cũng loại bỏ đi nhiều
việc làm lao động thủ công và tạo ra thất nghiệp cao ở nhiều nước đang phát triển.
Phần lớn việc làm lao động mà có thể được tự động hoá sẽ bị thay
thế bởi robots. Điều này bao gồm nhiều việc làm chế tạo và văn phòng.
Theo một báo cáo toàn cầu, các công nghệ mới sẽ loại bỏ sáu triệu việc làm cho
tới năm 2020 và tạo ra tàn phá kinh tế lớn trong nhiều nước, kể cả Trung Quốc, Ấn
Độ, Brazil, và Nam Phi. Tác động của việc mất việc làm sẽ xảy ra cho nhiều gia
đình phụ thuộc hoàn toàn vào việc làm lao động thủ công để sống còn. Một số nhà
kinh tế đã chủ trương rằng những tác động này có thể bù đắp một phần bởi những
việc làm mới được tạo ra trong khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học (STEM).
Nhưng nhiều nước đang phát triển không có giáo dục STEM “đủ tốt” để phát triển
công nhân có kĩ năng để làm giảm bớt tác động. Điều này phải là nguyên
nhân cho mối quan tâm khi nhìn vào các kĩ năng bản chất được yêu cầu trong cuộc
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư: Giải quyết vấn đề phức tạp, tư duy phê phán,
cộng tác, và sáng tạo. Không kĩ năng nào trong những kĩ năng này được dạy trong
hệ thống giáo dục hiện thời, nhưng chẩn vẫn dựa trên cách tiếp cận dạy truyền
thống đã tồn tại hàng thế kỉ.
Theo ý kiến của tôi, đây không phải là lúc tranh cãi về liệu có
thay đổi hay không, mà điều khẩn thiết là cải tiến hệ thống giáo dục bằng việc
hội tụ nhiều hơn vào các khu vực STEM để phát triển những kĩ năng được cần
trong khu vực mà việc làm sẽ được tạo ra.
-------------------------------------------------------------
Giáo sư
John Vu, một người Mỹ gốc Việt, là một nhà khoa học nổi tiếng nước Mỹ thuộc
trong Top 10 những người sáng tạo nhất thế giới. Ông từng là Phó Chủ tịch của
Boeing. Sau khi rời Boeing, GS John Vu hiện là viện trưởng Viện Công Nghệ Sinh
Học ÐH Carnegie Mellon. Ông là dịch giả/tác giả bộ sách Hành Trình về Phương
Ðông, Ðường Mây Qua Xứ Tuyết, Ngọc Sáng Hoa Sen, Trên Ðỉnh Tuyết Sơn,… và cuốn
mới nhất 2016 là Khởi Hành.
-------------------------------------------------------------
—English version—
The needed skills
A Computer Science student asked: “Do you think the “Fourth
industrial revolution, ” is a benefit or a drawback to a developing country?
Will there be more or fewer jobs created for people like me? What kind of
skills that I need to prepare for it? Please advise.”
Answer: The “Fourth industrial revolution” could provide more
jobs for some people, especially college students in the Science, Technology,
Engineering, and Math fields (STEM). However, it also eliminates many labor
jobs and creates a high unemployment in many developing countries.
Most of the labor jobs that can be automated will be replaced by
robots. This includes many manufacturing and office jobs. According to a
global report, new technologies will eliminate six million jobs by 2020 and
create a significant economic disruption in several countries, including
China, India, Brazil, and South Africa. The impact of the job losses will
happen to many families who are solely depending on labor jobs to survive. Some
economists advocate that these impact could be offset partially by new jobs
created in the science, technology, engineering and mathematics areas (STEM).
But many developing countries do not have a “good enough” STEM education to
develop the skilled workers to lessen the impact. This should be cause
for concern when looking at the essential skills required in the Fourth
Industrial Revolution: Complex problem solving, critical thinking,
collaboration, and creativity. None of these skills are being taught in the
current education system, but the standard is still based on traditional teaching
approach that has existed for centuries.
In my opinion, this is not the time to debate whether to change
or not, but it is urgent to improve the education system by focusing more
on STEM areas to develop the needed skills in the areas where jobs will be
created.