Vietnam Carenet: Tài Liệu 2014
Bài viết “Sứ Mệnh” là một trong chuỗi bài viết về sứ mệnh, tầm nhìn và các giá trị cốt lõi thuộc chuyên đề chiến lược.
Bài viết “Sứ Mệnh” là một trong chuỗi bài viết về sứ mệnh, tầm nhìn và các giá trị cốt lõi thuộc chuyên đề chiến lược.
Một điều quan trọng khi khởi nghiệp,
những người sáng lập luôn mong muốn khát vọng của mình trở thành hiện thực, một
khi đã thành hình thì trở nên bền vững và vươn xa.
Người viết xin chia sẻ đến bạn đọc chuỗi
bài “ Sứ Mệnh – Tầm Nhìn – Các Giá Trị Cốt Lõi”, để phục vụ rộng rãi cho bạn đọc,
đặc biệt dành cho Anh, Chị, Em có ý nguyện tự chủ trên đường y tế tư nhân nhưng
chưa tiếp cận nền tảng quản trị chiến lược. Bài viết bắt đầu từ những kiến thức
cơ bản và cố gắng đề cập một vài tình huống của y tế tư nhân Việt Nam.
Xin chúc cho những Phát Kiến của
Anh, Chị, Em của hôm qua, hôm nay và cả ngày mai luôn được Thành Tựu!
Sau đây mời Anh, Chị, Em xem bài viết đầu tiên trong loạt bài này.
Ngày 14.07.2014
Bs Phùng Thị Hồng Thắm
SỨ MỆNH LÀ GÌ ?
Trong xã hội luôn tồn tại một quan điểm
“kinh doanh vì lợi nhuận”, trong khi những người khởi nghiệp luôn có câu hỏi
“những người chủ công ty có thực sự vì tiền bạc hay vì một điều gì khác?”.
Ông Chung Ju Yung, Chủ tịch tập đoàn Huyndai, đã chia sẻ trong cuốn hồi
ký: " Tôi hoàn toàn không liên quan đến việc công ty có bao nhiêu tiền.
Tôi nghĩ rằng đồng tiền trong túi tôi và tiền để nuôi sống gia đình tôi mới
chính là tiền của tôi, đó là những đồng tiền để giải quyết nhu cầu ăn mặc của bản
thân và gia đình. Ngoài mục đích ấy ra, tiền còn lại không phải thuộc sở hữu của
tôi. Khi doanh nghiệp còn nhỏ thì tài sản thuộc về cá nhân, nhưng khi doanh
nghiệp lớn lên thì tài sản trở thành của chung của tất cả những người lao động,
xã hội. Với tôi, chỉ cái cửa hàng gạo ngày xưa là tài sản mà tôi
có".
Nhu cầu của con người luôn tồn tại và
sự vận động của xã hội luôn tạo ra thêm những nhu cầu. Đáp ứng các nhu cầu của
con người là tất yếu, sự ra đời của doanh nghiệp nhằm cung cấp những sản phẩm
và dịch vụ để phục vụ con người, đó là sứ mệnh chung của mọi doanh nghiệp. Tài
chính là cái cần phải có và như một phương tiện chủ yếu để một doanh nghiệp thực
hiện sứ mệnh.
Sứ mệnh của một tổ chức giải thích vì
sao tổ chức tồn tại, thể hiện khát vọng phục vụ con người của tổ chức đó, và mỗi
doanh nghiệp tồn tại với một nhiệm vụ nhằm đáp ứng một hoặc vài nhu cầu cụ thể
nào đó của xã hội. Mỗi doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ theo một cách thức riêng
do chính những người sáng lập khám phá, dần dần được củng cố qua thời gian. Sứ
mệnh của Wal-Mart: “để cung cấp cho những người bình thường cơ hội mua sắm những
thứ mà những người giàu có mua”, một sứ mệnh đã thuyết phục được cộng đồng, vừa
động viên tổ chức vừa tạo ra một cảm xúc tích cực và cuốn hút số đông người dân
trong xã hội đến với Wal-Mart.
Sứ mệnh được xác lập từ lúc công ty
hình thành, một sứ mệnh tốt phải được xây dựng dựa trên định hướng khách hàng,
luôn gắn liền với một tầm nhìn có tính lâu dài. Khi môi trường kinh doanh có sự
thay đổi lớn và sâu sắc, những gì mà công ty đang theo đuổi có thể không còn
phù hợp nữa, mặc dù vậy, những nhà sáng lập của những công ty, được ghi nhận là
thành công, thường tiên đoán một cách xuất sắc viễn cảnh xảy ra trong một thời
gian dài, vì thế hiếm khi công ty phải thay đổi sứ mệnh. Thông thường, điều hay
thay đổi chính là cách thức thực hiện sứ mệnh khác nhau trong từng giai đoạn,
phù hợp cho môi trường hoạt đông luôn biến chuyển.
Nếu việc xác định nhiệm vụ không rõ
ràng, công ty thường xuyên thay đổi trong đầu tư, khách hàng mục tiêu – thị phần,
nguồn lực, quy trình nội bộ, thì sự bất ổn này nếu kéo dài sẽ dẫn đến sự tiêu
hao nguồn lực mà hiệu quả rất kém, và công ty cũng không thành công khi xây dựng
thương hiệu. Sự thay đổi có thể thành công nhưng cũng có thể thất bại.
Điển hình cho sự thành công trong trường
hợp này là bệnh viện Quốc Ánh, sự chuyển hướng chiến lược từ định hướng ban đầu
một bệnh viện chuyên khoa sản phụ trở thành bệnh viện đa khoa phục vụ mọi đối
tượng cần chăm sóc khỏe trong cộng đồng.
Sự thay đổi sứ mệnh hay chuyển hướng
chiến lược nên được xem xét rất thận trọng vì điều này sẽ dẫn đến sự thay đổi rất
lớn, ảnh hưởng đến sự tồn tại của công ty. Khi pháp luật thay đổi, chẳng hạn luật
khám chữa bệnh và các văn bản dưới luật đã trở nên bất lợi cho việc đăng ký
hành nghề tại các cơ sở y tế tư nhân. Hơn nữa, chính sách bảo hiểm y tế ngày
càng khắt khe và các thủ tục phức tạp đã làm các cơ sở y tế gặp khó khăn trong
việc quyết toán, thanh toán, dòng tiền khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại cơ sở
luôn bị thiếu hụt. Như vậy, cơ sở y tế tư nhân theo chiến lược chăm sóc sức khỏe
cộng đồng với phương thức chi trả thông qua quỹ bảo hiểm y tế thì sẽ tồn tại
như thế nào, trong vòng ba năm nữa, ngành y tế tư nhân mới có đủ thời gian cần
thiết để nhìn nhận sự kiên định hay chuyển hướng chiến lược – từ bỏ khám bảo hiểm
y tế, hy vọng kết quả sẽ tuyệt vời cho bất kỳ sự lựa chọn nào.
Sứ mệnh như một ngôi sao dẫn đường cho
toàn thể thành viên trong tổ chức, thống nhất hành động của từng thành viên
trong tổ chức, cùng hướng đến mục đích sau cùng. Sứ mệnh khi đã hình thành thì
tinh thần này sẽ vượt ra khỏi phạm vi của những thành viên sáng lập, sẽ lan tỏa
và truyền đạt đến từng thành viên trong tổ chức, từ những người lãnh đạo cấp
cao cho đến các nhân viên lao công. Một sứ mệnh đúng đắn là nguồn cảm hứng của các
thành viên, là động lực thúc đẩy sự tận hiến cho tổ chức, những nhân viên của
Microsoft, Apple, Google luôn tự hào về công ty, họ làm việc với tinh thần sáng
tạo thăng hoa để cống hiến cho nhân loại những sản phẩm tuyệt vời, làm thay đổi
thế giới.
Nếu không có sứ mệnh, các thành viên sẽ
không hiểu vì sao tổ chức này ra đời và vì sao tổ chức đã và đang tồn tại. Khi
không rõ sứ mệnh, các thành viên trong tổ chức khó có sự đồng hành cùng các
thành viên khác, tổ chức sẽ không có được sức mạnh hội tụ để đạt được mục đích
sau cùng. Vì vậy, người thực sự khởi nghiệp thì nên hiểu đó là sự dấn thân hoàn
thành một nhiệm vụ cụ thể, người khởi xướng một tổ chức cần phải hiểu thật sâu
sắc nhiệm vụ của tổ chức, được như vậy, tổ chức mới trường tồn cùng với thực
thi nhiệm vụ đó.
Theo thời gian, có những sứ mệnh đã
minh chứng tuyệt vời của nó, ngay từ lúc sơ khai người sáng lập đã nhận
biết và dẫn dắt tổ chức gánh vác một nhiệm vụ, đồng thời làm tất cả để động
viên mọi người kể cả khách hàng để hoàn thành nhiệm vụ đó. Ông Edward
Mead Johnson, người sáng lập Mead Johnson Nutritionals, là một người
tiêu biểu cho sự kết hợp giữa tập trung nội lực và động viên sự tham gia của cộng
đồng để thực hiện sứ mệnh. Năm 1888, bé trai Ted, con của E. Mead Johnson, bé
không lớn lên khi được nuôi bằng chế độ bình thường mà phải nuôi bằng hỗn hợp nấu
bằng lúa mạch. Kinh nghiệm nuôi ăn này đã gợi cho E. Mead ý tưởng phát triển sản
phẩm, Enfamil ®, mà ngày nay đã đứng đầu doanh thu toàn thế giới về công thức sữa
trẻ em. Sứ mệnh của công ty là tạo ra các sản phẩm dinh dưỡng tin cậy cho nhũ
nhi và trẻ em một khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống. Công ty đã làm việc cùng với
gia đình của các trẻ mắc bệnh và với các bác sĩ nhi khoa để tạo ra một công thức
sữa đặc biệt dùng cho các em bé bị rối loạn chuyển hoá và một số bệnh lý khác,
thường những người này sẽ sử dụng các công thức sữa đặc biệt suốt đời, Mead
Johnson tập trung nguồn lực để cải tiến các sản phẩm này và tìm kiếm các giải
pháp mới để cải thiện chất lượng cuộc sống nói chung của người bệnh.
Sau đây là sứ mệnh của một số bệnh viện
tại Việt Nam
Sứ mệnh của FV: “Cung cấp dịch vụ chăm
sóc bệnh nhân toàn diện với chất lượng quốc tế để không ngừng nuôi dưỡng niềm
tin của bạn.”
Sứ mệnh của Vinmec: “Mang lại sự lựa
chọn hoàn hảo về chăm sóc sức khỏe!”
Sứ mệnh của bệnh viện Quốc Ánh: “Chúng
tôi luôn tìm cách phục vụ tốt cho sức khỏe cộng đồng và cung cấp các dịch vụ với
chất lượng tốt nhất và sự hài lòng nhất. “
Và sứ mệnh của Phòng khám, Bệnh viện của
các ACE là gì? Mong được các ACE chia sẻ!
14.07.2014
Bs Phùng Thị Hồng Thắm
14.07.2014
Bs Phùng Thị Hồng Thắm
Tài liệu tham khảo
1. Fred R.David, Khái luận
luận về quản trị chiến lược (2006), NXB Thống Kê
2. DavidParmenter (2009):
Key performance indicator
3. Paul R. Niven(2006):
Balance Scorcard, John Wiley & Sons, Inc
4. RudolfGrunig and
Richard Kuhn (2001): Process – based Strategic planning
5. NguyễnHữu Lam, Đinh Thái
Hoàng và Phạm Xuân Lan (2007): Quản trị chiến lược – Phát triểnvị thế cạnh
tranh
6. Hồi ký Chung Ju Yung
7. Website của Công ty Mead
Johnson Nutrition, bệnh viện FV, bệnh viện Vinmec, bệnh viện Quốc Ánh.
Bạn đọc cập nhật thông
tin mới tại các địa chỉ:
1. Nhóm Quản Lý Bệnh Viện Tư Nhân Online (HMG)
2. Vietnam Carenet Online (Fanpage)
3. Vietnam Carenet Youtube Channel
1. Nhóm Quản Lý Bệnh Viện Tư Nhân Online (HMG)
2. Vietnam Carenet Online (Fanpage)
3. Vietnam Carenet Youtube Channel
------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------